เหมือน Microsoft จะหวานเย็นเกินไป

จาก ผลประกอบการไมโครซอฟท์ไตรมาสล่าสุดยังเติบโต แต่ส่วนธุรกิจ Windows เริ่มคงที่ แล้วนั้น ขอพูดในส่วนของ Windows 8 และ Windows Phone 8 เป็นหลักก่อนเลยในตอนนี้

ส่วนตัวมองว่า Series 8 ของ Microsoft นั้นจำเป็นต่ออนาคตบริษัทมาก ถ้าไม่รีบทำ อาจไม่มีที่ยืนในตลาด Tablet ที่ตีคู่มากับตลาด Desktop/Notebook และการหักดิบ Windows Phone 8 นี่กล้าจนโดนด่า ซึ่งก็ถือว่าเป็นไม่กี่ครั้งที่เห็น Microsoft สร้างแพให้ลูกค้าตัวเองแบบหักดิบแล้วทิ้งลงเหวน้ำตกแบบไม่ใยดี (แม้จะมีรางวัลปลอบใจให้ update เล็กๆ)

ส่วนตัวแล้วนั้น ตอนนี้ Microsoft คงต้องทำให้เร็วกว่านี้ Blue Series ที่กำลังจะออกมา ถ้าออกมาเร็วกว่านี้น่าจะดีกว่าทั้งคนใช้งานที่กำลังตัดสินใจและคนที่ใช้งานอยู่จะได้รู้สึกว่าตัวเองกำลังใช้ของที่ไม่สมบูรณ์ทำออกมาก่อนหวังกระแสเป็นหลัก คือต้องยอมรับกันตรงๆ ว่าไม่สมบูรณ์ แต่ที่ดันออกมาเพราะถ้าไม่ดันในสิ้นปีที่แล้วอาจจะหมดโอกาสในตลาด Tablet เพราะกว่า Partner ต่างๆ จะชิน กว่าจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ใน Windows 8 และ Kernel ที่รองรับ ARM ได้ ก็ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3-6 เดือน ซึ่งพอเข้าใจได้ว่าต้องทำเวลา

โดยส่วนตัว Windows 8 เกือบจะดี แต่ยังไม่สุด Windows 8 Style App นั้นยังน้อย และ UX ยังไม่เข้าที่ App ใน Store มีความไม่สมบูรณ์เยอะและไม่เสียรสูงมาก คือจะฝากชีวิตไว้กับ App พวกนี้ได้น้อยตัวมากๆ แม้แต่ App ของ Microsoft บางตัวยังไม่ทำตาม UX Recommended ตัวเองบางอย่างเลย ซึ่งถ้าไม่รีบสางอาจทำให้อนาคตเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อ App ตัวอื่นๆ

สำหรับในด้าน Windows Phone 8 นั้น ส่วนตัวมองว่าความเคลื่อนไหวมีเรื่อยๆ แต่คิดว่าช้าเกินไปในการตามกลุ่มเจ้าตลาดที่กำลังชิงส่วนแบ่งกันระหว่าง Android และ iOS และกำลังมีรุ่นใหม่มาในกลางปีนี้อีก ถ้าไม่ทำอะไรให้เร็วกว่านี้ ผมเกรงว่า Windows Phone 8 จะไร้ที่ยืนไปยิ่งกว่านี้ เพราะถ้า Nokia มีอันเป็นไป Windows Phone คงจบสิ้นแน่ๆ ส่วนตัวมองว่า Windows Phone 8 เกิดได้เพราะ Nokia ดันสุดตัว ทั้ง App ที่ Exclusive ที่เยอะมาก การปรับแต่งตัว Windows Phone 8 ให้ทำงานกับ Nokia Lumia ที่ทำให้ตัว OS ทำงานได้ดีทัดเทียม OS กลุ่มเจ้าตลาดมากขึ้น (เยอะมาก) แต่ตัว Microsoft เองก็เหมือนหวานเย็นกับสิ่งที่ตัวเองมอบให้บริษัทอื่นเดิมพันชีวิตไปกับตัวเองด้วย ซึ่งผมมองว่าเลือดเย็นไปสักหน่อย เพราะ Windows Phone 8 ไม่เกิด Microsoft ก็ออก 9 มาต่อชีวิตได้ แต่สุดท้ายใครจะเอา? เพราะถึงตอนนั้น Nokia ก็คงมีอันเป็นไป หรือคงหนีตายไปใช้ OS ตัวอื่นแน่ๆ คราวนี้ Microsoft จะหา Partner ที่ใจพอมาพังกับ Microsoft ในตลาด Windows Phone ได้อีกหรือไม่ เป็นเรื่องในอนาคตที่น่าสนใจ