เมื่อไหร่จะถูกใจพี่?

ส่วนตัวแล้วพลังงานโซล่าเซลล์เลิกคิดไปเลยในช่วง 10 ปีนี้

ลองคิดว่ามีเงินพอหรือเปล่าก่อนดีกว่า เพราะลองคิดเล่นๆ ว่าเราต้องซื้อแผงโซล่าเซลล์ที่จ่ายไฟ 120 W ในราคา เกือบหมื่นบาท (ราคา ณ ปีนี้) ซึ่งคิดแล้วมันพอแค่หลอดไฟ 36 วัตต์ประมาณ 3 หลอดเท่านั้น เมื่อได้ไฟมาแล้วก็ต้องบวกค่าอุปกรณ์สำหรับอินเวอร์เตอร์ไฟตัวเล็กๆ ที่ใช้สำหรับแปลงไฟมาจ่ายไฟ ซึ่งราคาก็หลักเกือบหมื่นเหมือนกัน ได้ไฟแล้วก็ต้องมีที่เก็บ ก็ต้องลงเงินมาซื้อแบตสำหรับเก็บไฟฟ้าที่ต้องเปลี่ยนทุกๆ สามถึงห้าปี มูลค่ากี่หมื่นก็ไม่รู้ (แล้วแต่พี่จะเก็บไฟนานแค่ไหน) แล้วอย่าลืมว่าแผงโชล่าเซลล์มันมีอายุอยู่นะครับ ตัวแผงบางรุ่นมีอายุแค่ 20 ปีเองนะ (รุ่นที่มีอายุเยอะๆ ก็แพงกว่านี้)

การที่แดดร้อน-แรงไม่เกี่ยวกับการผลิตไฟฟ้าได้เยอะจากเจ้าโชล่าเซลล์นะ มันอยู่ที่คลื่นความกว้างรังสีเป็นสำคัญ ลงทุนเกือบแสนใช้หลอดไฟได้ 3 หลอด ><”

นี่ยังไม่รวมเรื่องผลพิษของการผลิตทั้งแผงโซล่าเซลล์และแบตของมันด้วยนะ แถมหมดอายุการใช้งานชิ้นส่วนบางส่วนและแบตยังเป็นพิษอีก (พี่จะรักษ์โลกพี่ช่วยคิดให้ครบด้วย)

ส่วนไฟฟ้าพลังลม อันนี้มลพิษทางเสียงสาหัสมาก แล้วพื้นที่ขายฝั่งประเทศไทยจะเอาที่ไหน เพราะตอนนี้ไม่เป็นป่าสงวนก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวไปหมดแล้ว

ไทยเราตอนนี้
– นิวเคลียร์ กลัวระเบิด
– ถ่านหิน กลัวมลภาวะ
– เขื่อนพลังน้ำ ก็กลัวสิ่งแวดล้อมถูกทำลาย
– ใช้เชื้อเพลิงจากเพื่อนบ้าน หรือสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศเพื่อนบ้าน กลายเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน

อยากใช้พลังงานโซล่าเซลล์ที่บอกว่าพลังงานสะอาด(เหรอ) คุณยอมจ่ายหน่วยละ 10-20 บาทไหม? (ก็เดาออกนะว่าคงไม่)

สรุปเอาไงกันดีครับ ><“

3 thoughts on “เมื่อไหร่จะถูกใจพี่?”

  1. จะสร้างโรงไฟฟ้าก็ประท้วงกันตลอดครับ แกนนำเงิน เพราะสร้างแล้วไปขัดผลประโยชน์ใครบางคนเข้า

  2. ผมว่ามันไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นนะครับ จากข้อมูลหน้านี้ http://solartech-center.blogspot.com/ โซลาเซล รวมแบต และคอนเวอร์เตอร์ ตก 12,500 หากคิดแบบเหมาเข่งว่า ราคาค่าไฟยูนิตละ 3 บาท (ปกติอยู่ที่ 1.8 – 4 บาท) และเรามีแดดในการผลิตไฟเฉลี่ยวันละ 8 ชั่วโมง จุดคุ้มทุนมันอยู่ที่ 5 ปีเองนะครับ หากเทียบกับสิบปีที่แล้ว จุดคุ้มทุนอยู่ที่ 15 ปี ถือว่าพัฒนาไปมาก

    เรื่องแบบนี้เราจะมองเงื่อนไขเฉพาะปัจจุบันไม่ได้ครับ ต้องเอาปัจจัยเรื่องการวิจัยและพัฒนามาคิดได้ หากคิดว่าไม่คุ้มตั้งแต่ตอนนี้ ไม่เริ่มต้น มันก็ไม่เกิด

    • ราคาดังกล่าวไม่รวมแบตนะครับ ทั้ง solar cell, battery, charger และ inverter ต่างมีอายุการใช้งานของมันและอาจเสียก่อนจุดคุัมทุนก็ได้ อีกประเด็นคือแดดที่ใช้ผลิตไฟฟ้าได้ เฉลี่ยต่อวันไม่ถึง 8 ชั่วโมงแน่(คิดทั้งปี) ดังนั้นลองคำนวณจุดคุ้มทุนดูใหม่นะครับ

Comments are closed.