ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Office 365 Home Premium ตัวล่าสุดกับ Office 2013 แบบกล่อง (Retail)

หลายคนสับสนระหว่าง Office 365 Home Premium กับ Office 2013 แบบกล่อง (Retail) ตัวล่าสุดที่ขายกันเล็กน้อยนะ เพราะไม่ทราบว่า subscription product ของ Microsoft ของ Office 365 Home Premium นั้นสามารถติดตั้ง Microsoft Office ที่เป็น Applications ตัวเต็มได้ และสามารถทำงานแบบ Offline ได้เลยโดยเพียงแค่ต้องทำ activate subscription ตอนติดตั้งครั้งแรกที่เราไปโหลดตัว installer มาและติดต่อ ซึ่งตัว installer มันจะ stream ตัวโปรแกรมมาให้เราที่เครื่องเราเหมือนติดต่อจากแผ่น CD/DVD เลย และระบบจะตรวจสอบเราทุกครั้งที่ต่อ internet ว่าเราหมดระยะ subscription หรือยัง ถ้าซื้อแบบกล่องก็ไปโหลด installer มาได้เช่นเดียวกัน

ข้อดีของการใช้ Office 365 Home Premium คือจ่ายเป็นรายเดือนหรือรายปี โดยได้ update/upgrade ตัว Microsoft Office ใหม่ล่าสุดเสมอๆ และสามารถใช้งานได้ 5 เครื่อง (รวม desktop, notebook และ mobile พวก tablet) ซึ่งจะใช้ activation key จากในหน้า Office Portal หรือส่งทางอีเมล ในกรณีที่ซื้อแบบ Online ผ่านทาง Microsoft Account (พวก Hotmail หรือ Windows Live ID สามารถทำ auto-renewal ได้ด้วย ซึ่งสามารถเลือกจ่ายเป็นรายเดือนหรือปี หรือแม้แต่จะใช้ activatetion  key จากการ์ดในกล่องซึ่งขายเป็นรายปีก็ทำได้

เมื่อได้ activation key มาแล้ว เราก็เอามากรอกตอนเริ่มต้นใช้งานครั้งแรก เพื่อผูก activation key เข้ากับ Microsoft Account ของเรา ซึ่งถ้า activation key ใช้ได้ ตัว Office จะ activate ตัวเองไปพร้อมๆ กับผูก activation key นั้นเข้ากับ Microsoft Account แล้วเราก็เริ่มใช้งานได้เลย

สำหรับเรื่องยกเลิกสิทธิ์ที่จะใช้เครื่องนั้น หรือเรียกว่า deactivate ก็สามารถทำได้ผ่าน Office Portal โดยใช้ Microsoft Account ที่ผูกกับ activatetion  key ดังกล่าว เพื่อนำสิทธิ์ที่ได้มากลับคืนตามจำนวนเครื่องที่มีสูงสุด 5 เครื่อง และค่อยไปติดตั้งเครื่องอื่นแทน ซึ่งระบบจะยกเลิกสิทธิ์ตัว Office ที่เครื่องเก่าออก โดยจะขึ้น Expire subscription และตัว Office ที่ติดตั้งเครื่องดังกล่าวจะอ่านไฟล์ได้อย่างเดียว (Read Only mode)

สิ่งที่เป็นข้อควรจำอีกอย่างคือ Office 365 Home Premium นั้นให้ใช้ได้แต่เฉพาะ Home use เท่านั้น ไม่สามารถนำไปใช้งานในเอกสารหรือทำงานด้านธุรกิจได้ ถ้าจะใช้งานด้านธุรกิจจริงจังควรใช้ Office 365 Small Business Premium เป็นต้นไป โดยจะมีคุณสมบัติคล้ายๆ กัน และมี Microsoft Office ที่เป็น Applications ตัวเต็มด้วย และถ้าใช้ Office 365 for Business ที่ราคาต่ำกว่า Office 365 Small Business Premium จะเป็น Office Web Apps เท่านั้น อ่านเพิ่มเติมต่อได้ที่ เลิกเสียเงินกับ Google Apps/Evernote และหันมาใช้งาน Office 365 Small Business Premium ครับ

2013-03-20_152303

Capture จาก Compare Microsoft Office Products & Subscription Plans – Office.com