จดหมายจาก Bloomberg Businessweek Thailand เรื่องแจ้งสมาชิกภาพที่เปลี่ยนแปลงไป และความไร้ความรับผิดชอบของนิตยสาร

ส่วนตัวแล้วนั้นผมซื้อนิตยสาร Businessweek Thailand ตั้งแต่เล่มแรกที่พิมพ์แปลเป็นภาษาไทย และไม่เคยซื้อตกหล่นแม้แต่เล่มเดียว อ่านทุกเดือนเรื่อยมา แต่มา 2-3 วันที่ผ่านมา เพิ่งได้รับ Bloomberg Businessweek Thailand  เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมาโดยสมัครสมาชิกจำนวน 3 ปีกับ Bloomberg Businessweek Thailand  ไม่เคยได้รับนิตยสารตรงเวลาแม้แต่เดือนเดียว รวมแล้วน่าจะ 5 เดือนแล้วมั้ง มีอยู่เดือนที่ผมทนไม่ไหว ซื้อจากแผงมาอ่านแทนเลย เพราะทนไม่ไหวกับการล่าช้าต่อการจัดส่ง แต่ในวันนี้เพิ่งได้หยิบนิตยสารขึ้นมาอ่านพลิกๆ ไปเจอจดหมายพอดี แล้วก็ตกใจพอสมควรกับสิ่งที่อยู่ในจดหมาย สรุปง่ายๆ ผมขอถ่ายรูปจดหมาย และโพสไว้ด้านล่างแล้วกัน

“เนื่องจากการสมัครสมาชิกของท่านได้ดำเนินการโดยบริษัท AQ Innova Co., Ltd และทางเรา (Bloomberg Businessweek Thailand) ไม่ได้รับการชำระเงินจากบริษัทดังกล่าวเลย ดำนั้น เราจึงไม่สามารถให้สถานะการเป็นสมาแก่ท่านได้อีกต่อไป ขอแนะนำให้ท่านติดต่อไปยังบริษัทดังกล่าวโดยตรงเพื่อขอคืนเงินเต็มจำนวน”

WP_20130306_001

ส่วนตัวแล้วนั้น ทาง Bloomberg Businessweek Thailand ในฐานะผู้มอบอำนาจให้กับบริษัทดังกล่าว ส่งจดหมายปัดความรับผิดชอบแบบนี้ด้วยการให้ลูกค้าไปไล่เบี้ยกับบริษัทดังกล่าวเองนั้น ผมว่าเป็นการแสดงความไม่รับผิดชอบของตัวนิตยสารเองด้วย เพราะผมก็ไม่รับรู้ว่าใครจ่ายเงินใครยังไง เพราะตอนสมัครบริษัทดังกล่าวก็ได้แจ้งว่าเป็นตัวแทนของนิตยสาร Bloomberg Businessweek Thailand ในการรับผิดชอบการสมัครสมาชิก ซึ่งตัวผู้เป็นคนมอบหมายต้องรับผิดชอบด้วยซ้ำไปในกรณีนี้ และการมาอ้างว่าเก็บเงินไม่ได้นั้น ส่วนตัวแล้วไม่เกี่ยวกัน เพราะนั่นเป็นเรื่องที่ผู้มอบอำนาจตัวแทนต้องไปฟ้องร้องกันเองกับตัวแทนของตัวเอง ส่วนตัวลูกค้าไม่เกี่ยวด้วยซ้ำไป เพราะใครจะไปทราบได้ว่าตัวแทนจะทำพฤติกรรมแบบนี้ในภายหลัง

และหลังจากได้อ่านจดหมายฉบับนี้แล้วนั้นผมขอกล่าวอีกครั้งว่า ผมถือว่าในกรณีนี้ Bloomberg Businessweek Thailand เองก็ไม่มีความรับผิดชอบต่อตัวสมาชิกของตัวเอง และไม่จริงใจในการทำธุรกิจเช่นกัน เพราะเป็นการปัดความรับผิดชอบของตัวเองให้กับตัวสมาชิกที่ทำการสมัครสมาชิกผ่านตัวแทนที่ตัวเองมอบหมายงานเช่นเดียวกัน

2 thoughts on “จดหมายจาก Bloomberg Businessweek Thailand เรื่องแจ้งสมาชิกภาพที่เปลี่ยนแปลงไป และความไร้ความรับผิดชอบของนิตยสาร”

Comments are closed.