มันอาจไม่เกี่ยวกับวัสดุในการผลิตตัวมือถือก็ได้

จาก ซัมซุงอธิบาย เหตุผลที่ใช้พลาสติกเป็นวัสดุเพราะความทนทาน-ผลิตง่าย นั้นส่วนตัวแล้วผมก็เข้าใจได้นะแต่….. การทำให้มันบางลงก็เรื่องนึง แต่ทำออกมาแล้วมันแตกหักง่ายมันก็อีกเรื่องนึง แต่ถ้าทำหนาขึ้นและทนทานขึ้น และทำให้ดูดีกว่านี้จนดูมีราคามันก็ทำได้นะ แต่มันอยู่ที่จะทำหรือเปล่า เพราะยี่ห้ออื่นๆ เค้าก็ใช้กันอยู่ อาจจะผสมโน้นนี่ลงไปเพื่อเพิ่มความทนทาน ผมก็เห็นเค้าใช้ๆ กันอยู่บ่อยๆ

คือจากกรณีนี้ต้องมาตีความหมายของคำว่า “ทนทาน” ก่อนว่าจะให้ทนทานในแง่ไหน เพราะ S3 ที่ออกแบบมาฝาหลังมันไม่ได้ทนทานอย่างที่เล่าลือกันมาสักเท่าไหร่ แถมบางครั้งเจอฝาหลังสีไม่เหมือนกันในแต่ละลอตก็มี ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าการควบคุมการผลิตมันเป็นยังไง

คือเรื่องเอาพลาสติกมาใช้ในตัวถังนั้น ผมไม่ได้มีปัญหาใดๆ เพราะตัวถัง Notebook อย่าง ThinkPad เมื่อก่อนก็พลาสติก ABS ปรกติ ไม่มีโครง magnesium ด้วย (พวกรุ่นเก่าๆ อย่าง T43) วิศวกรก็ยังทำให้ทนทานได้นะ (มีวิดีโอโชว์พาวโยนกันให้เห็นๆ กันอยู่บ่อยๆ) ของแบบนี้มันอยู่ที่วิธีการและวิธีคิดในการออกแบบควบคู่กับความทนทาน คนใช้ Apple Macbook รุ่น polycarbonate คงเข้าใจในสิ่งที่ผมพูดดี เพราะขนาด polycarbonate ใน Macbook รุ่นนั้นยังแตกได้ แสดงว่ามันอาจไม่เกี่ยวกับวัสดุ แต่เกี่ยวกับการออกแบบในภาพรวมเป็นหลักมากกว่า