ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม แต่จริงๆ แล้วปัดภาระออกจากตัวเองมากกว่า…

โซล่าเซลล์เป็นพลังงานสะอาด แต่ตัวแผงและแบตเตอรี่ที่ใช้เก็บไฟฟ้า เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่กระบวนการผลิตจนถึงรีไซเคิลนะ

ถ้ากลับมามองที่ราคาชุดโซล่าเซลล์ขนาด 360 วัตต์ นั้นราคา 76,900 บาท สามารถผลิตไฟฟ้าได้พอที่จ่ายให้ตู้เย็นเล็กหนึ่งตู้กับหลอดไฟอีกไม่กี่หลอด เผลอๆ ใช้เตารีดรีดผ้าได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ นี่ยังไม่รวมราคาชุด inverter DC to AC และการบำรุงรักษาอื่นๆ อีก คือถ้าไม่รวยจริงมีเงินก้อน กว่าจะคืนทุนใช้เวลาขั้นต่ำ 7-8 ปีกว่าจะคืนทุน ระหว่างนี้ก็ลุ้นกันไป ><”

และถ้าเอาโซล่าเซลล์มาผลิตไฟฟ้าสำหรับคนทั่วไปโดยภาครัฐเองนั้น คาดว่าราคาต่อยูนิตหน่วยละ 10 บาทขึ้นครับ เพราะมันไม่ใช่แค่แผงไปวงแล้วจะได้ไฟฟ้า มันต้องคิดเรื่องการเก็บไฟฟ้า การนำส่งไฟ ที่ดินที่ต้องเสียไปกับการวางแผงดังกล่าวด้วย (ใช้พื้นที่มหาศาลมาก) และอย่าลืมว่าแผงพวกนี้เมื่อหมดอายุจะเอาไปทำอะไรต่อเพราะตัวแผงมันเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม (อย่างทีบอกไปตอนต้น)

ไอ้ตอนเริ่มน่ะไม่มีใครคิดหรอก แต่ตอนจบเนี่ยดิ เจอแต่พวกตัวใครตัวมัน คือถ้าศึกษาให้ละเอียดแล้วก็อยากจะรู้ว่ามันจะมีใครยอมจ่ายไหมเนี่ยแหละ

พลังงานลมไม่ต้องพูดนะครับ มลพิษทางเสียงสูงมาก แถมการบำรุงรักษายากกว่าโซล่าเซลล์อีก แถมลมในบริเวณประเทศไทยก็ไม่ได้แรงถึงขนาดทำแบบนั้นได้ตลอด คือถ้าจะไปริมทะเล แน่ใจนะว่าจะทำ เพราะพื้นที่ริมทะเลประเทศไทยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวครับ เดี่ยวจะงานเข้าโดนชาวบ้านประท้วงกันเสียเปล่าๆ หรือจะเอาไปไว้ในที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าก็ไม่ใช่ เพราะเหมือนคุณเอางาน Big Mountain ไปกรอกหูพวกสัตว์ป่าตลอด 365 วันเลยทีเดียว (แล้วหาว่ารักษ์โลก โธ่….)

นั่งคิดกันครับว่าจะเอายังไง แต่ที่แน่ๆ โจทย์คนไทยเรา อยากได้แต่ไม่อยากจ่าย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม แต่จริงๆ แล้วปัดภาระออกจากตัวเองมากกว่า…