WorldCup 2006

จบไปแล้วสำหรับฟุตบอลโลก หรือ WorldCup ในปี 2006 เรื่องราวหลากหลายที่เกิดขึ้นคงไม่ต้องบรรยาย เพราะหาอ่านได้จากเว็บข่าวทั่วไป

แต่สิ่งหนึ่งที่เราได้จากฟุตบอลโลกในครั้งนี้คือ ทีมทุกทีมมีสิทธิ์ที่เข้ารอบและตกรอบเท่า ๆ กัน มีนักกีฬาเก่งแค่ไหนเล่นไม่เป็นระบบ วางแผนไม่ดี, ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่อยู่, ทนความกดดันของสภาพแวดล้อมไม่ได้ รวมไปถึงเล่นเกมส์ไม่แฟร์ มักจะทำให้ทีมและตัวเองไปไม่ถึงดวงดาว

ซึ่งในฟุตบอลโลกคราวนี้นักกีฬาหลายคนบอกให้โลกรู้ว่า "มืออาชีพ" เค้าเล่นกันอย่างไร และ "มือสมัครเล่น" เค้าทำตัวแบบไหน เอาง่าย ๆ คุณใส่ชุดอะไร คุณต้องทุ่มเทให้กับทีมนั้น ยิ่งทีมชาติแล้วต้องทุ่มเท และต้องลบภาพของตัวเองในสโมสรไปให้หมด ในสนามรบถึงจะเป็นเพื่อนกัน แต่ว่าหน้าที่ของตนเองนั้นต้องแขา่งขันชิงดีชิงเด่นกัน จะมาให้ปราณีกันมันเป็นไปไม่ได้หรอก ผลประโยชน์ของทีมสำคัญกว่า ซึ่งมันก็เหมือน ๆ กับตอนทำงานนั้นแหละ เพื่อนก็ส่วนเพื่อน ตอนทำงานก็ทำงาน มันทำห่วยแตก ก็ต้องด่า ต้องว่ากัน ไม่งั้นกลุ่มทั้งกลุ่มซวย

เรื่องของฟุตบอลโลกในครั้งนี้ หลายชาติผิดหวัง หลายชาติสมหวังกับผลงานตัวเอง ถึงแม้จะไม่ได้เข้าชิง แต่ก็มาได้มากกว่าที่ตัวเองคาดการณ์ไว้ กีฬาทำให้คนรู้แพ้รู้ชนะ และครั้งนี้ก็ทำให้เราเข้าใจว่าคำว่าแพ้คืออะไร ชนะคืออะไร และบอลโลกครั้งนี้ทำให้เรารู้อีกว่า ต่อให้มีเงินมากมายในการทำทีมมากแค่ไหน ก็ต้องใช้เวลาในการสั่งสมประสบการณ์ของผู้เล่น อย่างสหรัฐอเมริกา มีเงินมากมายในการอัดฉีดนักกีฬา แต่ก็สู้ฝีเท้าระดับที่ดีกว่า ไม่ได้

และที่ผมคิดมาตลอดการแข่งขันของฟุตบอลโลกก็คือทีมในยุโรปมักจะเล่นได้ดี หรือแม้แต่ทีมที่มีผู้เล่นภายในทีมเล่นในยุโรปยิ่งมากยิ่งเล่นได้ดี น่าจะเพราะในยุโรปนั้นมีการจัดการแข่งขันฟุตบอลอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี ทั้งบอลลีค บอลถ้วยต่าง ๆ มากมาย ทั้งในประเทศและในทวีปยุโรป ซึ่งทำให้คนเล่นในยุโรปนั้นได้เล่นฟุตบอลอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงระบบจัดการทีมและลีคที่ดี  การที่ผู้เล่นหลาย ๆ คนมารวมกันใีนทีมทำให้นักแตะได้เจอกับบอลหลากหลายรูปแบบ จึงทำให้เกิดการปรับตัวของนักกีฬา ซึ่งเรื่องแบบนี้ต้องสร้างกันมาอย่างยาวนานทำให้ผู้เล่นต่าง ๆ ในลีคยุโรปมักเล่นได้ดี ถึงดีมาก ๆ ซึ่งหลาย ๆ ลีคในเอเชียก็เริ่มทำแบบนั้นแล้ว (แล้วประเทศไทยหล่ะ -_-")

ส่วนนัดชิงไม่ต้องผู้ถึง ฮ่า ……. อิตาลีได้แชมป์ ไปแล้ว อิๆๆๆ สุดยอดอีกนัด มันมากขอบอกครับ โดยนอกเหนือจากนัดชิงที่ 3 ที่มันสุด ๆ แล้ว นักนี้ก็ซะใจคนดูอย่างมากเช่นกัน ส่วนเรื่องซีดาน ผมมองว่าถึงเกเรในนัดสุดท้าย แต่เค้าก็คือนักแตะที่สุดยอดในรอบ 10 ปีนี้เลยทีเดียว

อิตาลีซิวแชมป์โลก!! ดวลเป้าเชือดไก่ ปิดฉากด้วยใบแดง

1 thought on “WorldCup 2006”

  1. ฮ่า ฮ่า ฮ่า … เลื่อนมาเจอภาพรูนี่ภาพสุดท้าย พร้อมคำบรรยาย ผมฮาแตกลั่นร้านเลย ฮ่า ฮ่า ฮ่า … :D

Comments are closed.