Proxy Server และ Cache Server นั้นคืออะไร

        สวัสดีครับ หลังจากว่างๆ จากการทำงานระบบเครื่อข่ายที่โรงเรียนใหม่หมด (อีกแล้ว) ก็มาปรับปรุงเนื้ออีกครั้งครับ สำหรับวันนี้ผมได้นำบทความดีๆ มาเสนออีกแล้วครับ วันนี้เอาบทความในด้านระบบเครือข่ายมาลงให้ ได้อ่านกันครับ ซึ่งเอาไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมากครับผม ซึ่งหลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ หรือว่าเคยได้ยินแต่ไม่รู้จักว่ามันทำงานอย่างไร วันนี้เว็ปของเรามีคำตอบครับ

       สำหรับในปัจจุบันการใช้งานอินเตอร์เน้นในองค์กรนั้นมีมาก รวมไปถึงการใช้งานในโรงเรียน ในร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ หรือในบ้านบางหลังที่มีเครื่องหลายเครื่องเลยใช้การแชร์ระบบอินเตอร์ผ่านระบบแลน การที่จะรักษาความเร็วในการใช้งานให้คงที่ และไม่เปลี้ยงปริมาณข้อมูลที่เข้าออกซึ่งบางครั้งอาจจะมีการเรียกข้อมูลจากเว็ปเหมือนกัน อาจจะต้องเรียกข้อมูลทุกครั้งเราต้องการผ่านอินเตอร์เน็ต แต่บางครั้งทำให้ระบบการเยกข้อมูล ปริมาณข้อมูลที่คับคั้งทำให้ความเร็วในการใช้งานลดลงอย่างมากทำให้เกินความล่าช้า คำตอบในเรื่องนี้คือ Proxy Server หรือบางคนเรียกว่า Cache Server ในที่นี้ผมขอเรียกว่า Proxy Server เป็นกันรู้กันนะครับ ซึ่งหลักการของมัน คือ เมื่อมีผู้ใช้บริการทำการเรียกข้อมูลของ Web Site โดยผ่าน Proxy Server ในครั้งแรก Proxy Server จะทำการตรวจสอบว่ามีข้อมูลของ Web Site นั้นมีอยู่ในระบบ Cache ระบบหรือไม่ หากพบว่าไม่มีข้อมูล ในระบบ Cache ตัว Proxy Server จะทำการเรียกข้อมูลนั้นจาก Web Site ปลายทางที่ร้องขอทันที แล้วเก็บไว้ในเครื่องโดนขึ้นอยู่ว่าจะอยู่ที่หน่อยความจำ Ram หรือ Harddisk ขึ้นอยู่กับความถี่ในการใช้งาน (การใช้งานในระบบที่มีการเก็บ Cache เว็ปไว้ใน Ram นั้นมักจะทำได้ในระบบโปรแกรม Proxy Server ขั้นสูงเท่านั้นเพราะว่าในส่วนนี้จะใช้ทรัพยากรระบบมากและต้องการระดับ CPU สูง) และเมื่อมีผู้ใช้บริการทำเรียก Web Site ที่เคยเรียกแล้วมาอีกทีนี้ระบบ Proxy Sever จะทำการส่งข้อมูลไปยังเครื่อง ของผู้ใช้บริการทันที ในกรณีที่ Web Site มีการ update ข้อมูล Proxy Server จะทำการตรวจสอบข้อมูลที่มีอยู่ว่า Update หรือไม่ และจะทำการ Update ข้อมูลใหม่ทันทีในกรณีที่มีผู้เรียกใช้บริการก็จะได้ข้อมูลที่ Update อยู่เสมอ ซึ่งผู้ดูแลระบบนั้นจะต้องตั้งการปรับปรุงให้ฉลาดและยืดหยุ่นพอและยอมรับได้ จะเห็นได้ว่าทำไมเราถึงต้องใช้เราจะมาดูรูประกอบกันบ้างครับ

หมายเลขที่ 1 Client 1 จะทำการเรียกเว็ป http://www.www.com ไปที่ Server
หมายเลขที่ 2 ระบบ Proxy Server ทำการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ว่ามีหรือไม่ ซึ่งในที่นี้ไม่มีจะทำการเรียกข้อมูลไปที่เครือข่ายอินเตอร์เน็ต
หมายเลขที่ 3 เมื่อ Web Server ตอบกลับและส่งข้อมูลกลับมาที่ Proxy Server
หมายเลขที่ 4 ระบบ Proxy Server ทำการคัดลอกไฟล์ที่โหลดมาลง Cache ระบบ และส่งต่อไฟล์ที่ เครื่อง Client 1
หมายเลขที่ 5 Client 2 ทำการเรียกว่า http://www.www.com เช่นกัน
หมายเลขที่ 6 ระบบ Proxy Server ทำการตรวจสอบและพบว่ามี เว็ปใน Cache ระบบ จึงทำการส่งเว็ปไปให้ Client 2 ทันทีโดยไม่ต้องทำการร้องข้อใหม่จากอินเตอร์เน็ต

        จะเห็นได้ว่าการมีระบบ Proxy Server ในองค์กร โรงเรียน ร้านเน็ต มีประโยชน์อย่างไร ซึ่งอย่างที่เห็นๆแน่นอนคือความเร็วในการใช้งานที่มีมากกว่า การประหยัดปริมาณการใช้ข้อมูลต่างๆ ได้มากมายทีเดียวลดปัญหาการเพิ่มช่องสัญญา ต่างๆ ที่ไม่จำเป็นเลยทีเดียวครับ

10 thoughts on “Proxy Server และ Cache Server นั้นคืออะไร”

  1. แล้ว cache กับ proxy server ต่างกันยังไงคับ อาจารย์ที่สอนผมบอกว่ามันต่างกันนะคับ แล้วให้หาเอง งงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง

  2. มีวิธีการ ติดตั้ง อย่างไรบ้างครับ proxy server ขอเป็น windows 2003 นะครับ
    ถ้ามีวิธี ขอบ้างนะครับ ส่งมาให้ตามเมลล์ที่แจ้งก็ได้นะครับ

  3. ขอวิธีการ ติดตั้ง อย่างไรบ้างครับ proxy server ขอเป็น windows 2003 นะครับ
    ถ้ามีวิธี ขอบ้างนะครับ ส่งมาให้ตามเมลล์ที่แจ้งก็ได้นะครับ….ขอบคุณครับ

  4. ผมอยากถามอย่างนี้ครับ ผมมีเครื่อง 4 เครื่อง โดยทุกเครื่องต่อผ่าน switch แล้ว switch ต่อผ่าน modem เพื่ออกเน็ต โดยผมอยากให้เครื่องหนึ่งใน 4 เครื่องทำหน้าที่เป็น proxy server ทำอย่างที่คุรแนะนำได้เลยมั้ยครับ แล้วทุกเครื่องจะรู้ได้ไงว่าว่าให้วิ่งมาถามที่เครื่อง ผมก่อนว่ามีการเก็บข้อมูลไว้ใน cache รึเปล่า

  5. Pingback: buy viagra online

Comments are closed.