ลองเล่น ownCloud

ตอนนี้ผมทดลอง Implement ระบบ Cloud Storage ตัวหนึ่งชื่อ ownCloud (http://owncloud.org/) เป็น open source software ที่เป็น Web Interface และระบบ WebDAV API สำหรับจัดการไฟล์แบบ Virtual File System อีกทีหนึ่ง
โดยตัว concept ก็เหมือนๆ Cloud ทั่วไป คือเราไม่ต้องรู้ว่ามันจัดเก็บไฟล์ที่ไหน โดยมันเป็น Interface ที่เราเอาไว้โยนไฟล์ใส่ แล้วมันจะเอาไปไว้ในที่ที่เราตั้ง Mount ตัว File System ต่างๆ ไว้อีกทีหนึ่ง โดยเราจะเอาไว้บน Local File System, FTP, WebDAV, Open Stack Storage หรือ Samba ก็ได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอาไว้ใช้บนรูปแบบการจัดเก็บหลังบ้านแบบไหนต่อไป (Frontend/Backend) แถมทำ Versioning File ได้ด้วย

แต่ที่สุดยอดจริงๆ ของมันคือ มันมี Sync Software ที่มีให้เลือกทั้ง Windows, Mac และ Linux ซึ่งจากที่ลองใช้ ทำงานเหมือน Dropbox เลย ใช้งานแบบลากไฟล์ใส่ Folder ที่กำหนด แล้วไฟล์มันจะ sync ขึ้น cloud ให้เอง (เหมือนเลยดีกว่า)

ส่วนบนมือถือเราก็หาตัว Apps ที่รองรับการทำงานผ่าน WebDAV ก็สามารถใช้งานได้แล้ว (จะทำ auto upload ก็ทำผ่านไอ้ตัวนี้ได้เลย) ซึ่งจากที่นั่ง Lab มาได้สัก 1-2 อาทิตย์ ถ้าเราใช้งานทั่วไป และ Share File ระหว่าง user ผมว่าตอบโจทย์การใช้งานในองค์กรได้เลยนะ (มันทำ Share Folder ระหว่าง group/user ได้)

ตอนนี้ผมกำลังลองทำ Mount ไปใช้รูปแบบอื่นๆ อยู่ ซึ่งคิดว่าจะลองตัว Open Stack Storage ด้านหลังแทน Local File System อยู่ (Open Stack Storage ทำงานคล้ายๆ Amazon S3) คิดว่าถ้าโอเค น่าจะทำ Solution ต่างๆ ได้เยอะมากๆ โดยไม่ต้องพึ่งพวก Dropbox เหมาะกับองค์กรหรือคนที่ห่วงข้อมูล กลัวโดนพวก 3rd party พวกนี้ไปใช้ อาจจะใช้ภายในองค์กรเฉยๆ ไม่ได้อยากต่อออก Internet ก็น่าสนใจอีกตัวนึง

2 thoughts on “ลองเล่น ownCloud”

  1. น่าสนใจมากครับ ไว้เดี๋ยวจะลองไปเล่นบ้าง…. ขอบคุณครับ :)

  2. ผมติดปัญหาเรื่อง ทำ webdav ครับ คือผมอย่าง map drive: ลงใน windows ทำไม่ได้สักทีครับ ต้องปรับแก้ตรงไหน หรือเริ่มยังไงครับ ขอบคุณครับ

Comments are closed.