บ่นประมูล 3G

ขอเอาความคิดเห็นตัวเองจากใน Facebook มาลงสักหน่อย

จากเรื่องประมูล 3G เมื่อวาน เพื่อนผมหลายคนก็มาบ่นๆ ว่าได้ราคากลับเข้ารัฐน้อย คนแข่งขันก็น้อย ดูเหมือนสมประโยชน์กัน

ส่วนตัวสำหรับผมจะดูสมประโยชน์ไหม ก็อาจจะนะ คือนี่ต้องบอกว่าราคาเค้าว่าถูกยังมีคนแข่งอยู่ 3 เจ้า แต่ไอ้คนพูดก็อยากให้มีเจ้าใหม่ๆ เข้าประมูล (นี่เค้าว่าถูกๆ แล้วเนี่ย ทำไมมันไม่มีมาเพิ่มเลย) ซึ่งถ้าอยากให้มีเจ้าใหม่เข้ามาก็คงต้องลดราคาเริ่มต้นเยอะกว่านี้อีกเพื่อให้มีคนแข่งขันได้มากขึ้น แต่นั้นแหละ 3 เจ้าใหญ่ก็ยังอยู่ และแน่นอนว่าก็คงเข้าเรื่องเดิมคือทุ่มราคาลงมาจนอาจจะใกล้เคียงกับตอนนี้ หรือมากกว่าเล็กน้อย หรือมันอาจจะดุเดือดขึ้น แต่สุดท้ายทุกเจ้าก็มีข้อจำกัดของเงินของตัวเองอยู่ดี

สิ่งที่เกิดต่อมาคือ เราควรไปดราม่ากับค่ายมือถือ 3 ค่ายที่ให้ราคาเพียงเท่านี้คงไม่ได้ เพราะสิ่งที่เค้าทำก็ถูกต้องตามระเบียบการประมูลในครั้งนี้อยู่แล้ว เพราะ 4,500 ล้านบาท/ช่วงความถี่ นั้นเป็นราคาที่ กสทช. คิดว่าเหมาะสมที่รัฐจะไม่เสียผลประโยชน์ และแน่นอนว่าค่ายมือถือที่ได้สิทธิ์นั้นก็ใช้สิทธิ์นั้นเต็มที่เช่นกัน ถามว่าราคาตั้งต้นทำให้รัฐเสียผลประโยชน์ไหม คำถามที่เอกชนก็ต้องถามรัฐกลับไปเช่นกันว่า รัฐทำให้เอกชนเสียผลประโยชน์ในการแข่งขันตลอดระยะเวลาเกือบ 10 ปีหรือไม่ และประชาชนเสียผลประโยชน์ต่อตัวสังคมเองมากแค่ไหนตลอดระยะเวลาดังกล่าว ผมยังไม่เห็นใครเอาตัวเลขตรงนี้มาหักล้างหรือพูดกันเลย เพราะยิ่งล่าช้ามันก็ทำให้ระยะเวลาของ cycle technology ของตัว 3G นี้สั้นลงไปเรื่อย และสั้นกว่าที่ควรจะเป็น เพราะ 3G อาจมีอายุสั้นกว่าใบอนุญาติที่ทั้ง 3 ค่ายได้รับและสุดท้ายก็ต้องมาประมูลเพื่อใช้ 4G ต่อไปอีก (อนาคตมันไม่แน่นอน)

เพราะฉะนั้นส่วนตัวผมแล้ว มองว่าต้องคิดว่ายังได้ไม่พอ เราจะเรียกเก็บภาษีจากการให้บริการ 3G ในไทยในรูปแบบภาษีสรรพสามิต ภาษีน้ำเข้าอุปกรณ์ ฯลฯ อีกมากมายที่ทำให้รัฐยังคงได้รับผลประโยชน์ต่อไป และยังมีการติดตั้ง การจ้างงาน หรือเรื่องอื่นๆ ที่ทำให้เกิดการลงทุนในด้านนี้อีกเยอะ การหวังเพียงค่าประมูลใบอนุญาติเพียงอย่างเดียวอาจทำให้การแข่งขันในการประมูลนั้นดูดุเดือด แต่ก็แลกกับผู้เจ้าร่วมประมูลน้อยรายอย่างที่เห็นกันอยู่นี้

คือก็แลกกันไป เจ้าใหญ่เงินหนาก็จัดหนัก เจ้าเล็กๆ ยื่นรอบแรก พอเห็นระเบียบและระยะเวลาระดมทุนไม่ทันก็ถอยกันไปหมด นี่ขนาดว่าถูกๆ 4,500 ล้านต่อช่วงความพี่ ยังมีแค่ 3 เจ้าหลัก ถ้าไป 6-7,000 ล้านต่อช่วงความถี่ ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ก็เหลือ 3 เจ้าเดิมประมูลนั้นแหละ แล้วมันจะเข้าเรื่องของการเลือกปฎิบัติอีกหรือเปล่า ><"

3G ไทยเรื่องเยอะเนอะ ญี่ปุ่นเกือบๆ จะแจกให้ไปทำเลย คือส่งข้อเสนอมาให้รัฐ ใครให้ข้อเสนอดีก็ได้ไป เค้าอยากเร่งให้มันเกิด แล้วให้เอกชนเมีเงินพอที่จะนำไปทำการขยายโครงข่ายได้ตามเงื่อนไขครบ แล้วเรียกเก็บภาษีจากผู้ให้บริการแทน แล้วตอนนี้เป็นยังไง ผมว่าคงไม่ต้องบอกมั้งครับ -_-"

1 thought on “บ่นประมูล 3G”

Comments are closed.