จะซื้อคอมฯ ทั้งทีตอบคำถามนี้ก่อนซื้อครับ

หลักส่วนใหญ่ที่ถามก็มี 3 ข้อ คือ

1. ซื้อไปใช้งาน หรือทำอะไร บ้าง ?
    นี่เป็นสิ่งที่ผมถามคนที่มาถาม spec คอมฯ ผมทุกคน ก่อนเสมอครับ แล้วส่วนใหญ่จะตอบกันไม่ได้ เพราะว่าไม่ได้ศึกษามาก่อน หรือประมาณว่าอยากซื้อมาใช้เลย เหมือนกับไปซื้อข้าวแกง เห็นๆ ว่าอร่อยก็ซื้อมาเลย ไม่สนใจว่ามันจะสะอาด หรืออร่อยหรือเปล่า ดูแค่มันสีสัน กลินที่ ok ก็ซื้อเหมือนกับ เรื่องนี้ที่โฆษณามาก่อน ดูดี ลงหนังสือดัง แล้วก็ตัดสินใจเลย ไม่ได้ศึกษาว่ามีข้อดีข้อเสียในด้านใดบ้าง แล้วคำตอบส่วนใหญ่ก็คือ "ก็เอาที่มันใช้งานได้ดีๆ แล้วอยู่นานๆ ไม่ตกรุ่น" ซึ่งผมก็ปวดหัวและ ตอบกลับไปว่า ไอ้ไม่ตกรุ่นไม่มีครับ บอกไปเลยว่า ยกจากร้านก็ตกรุ่นและ ราคาตกไปเกือบครึ่งแล้ว ซึ่งก็เป็นไม่ว่าจะ Desktop, Laptop หรือ Server ผมอยากจะบอกแบบนี้ว่า งานแต่ละอย่างนั้น spec ในแต่ละแบบนั้นไม่ได้ตอบสนองงาน หรือสิ่งที่ทำได้ทุกๆ อย่างเสมอไปครับ ผมว่าควรดูงานที่คุณเอาไปใช้งานก่อนเสมอครับ แต่พวกดูหนัง/ฟังเพลงนี่ ในปัจจุบันมันทำได้อยู่แล้วครับไม่ต้องมาถามครับ spec ICT เครื่องละหมื่นก็ดูหนัง/ฟังเพลง ได้ครับ

2. ซื้อเผื่ออนาคตมากไหม ?
    นี่เป็นสิ่งที่ผมจะถามและ บอกเพื่อนๆ พี่ๆ หรือคนที่มาถามผมตลอด ซื้อเผื่อแล้วไม่ได้ใช้เสียดายเงินครับ บางคนแย้งว่าก็อาจจะได้ใช้ นี่ผมแนะนำไปส่วนใหญ่ไอ้เผื่อๆ ได้ใช้กัน 10 % ของคนที่มาถามทั้งนั้น ส่วนใหญ่ ไม่ได้ใช้กันหรอก เสียดายเงินครับ แล้วเรื่องจะ upgrade ไม่ต้องคิดครับ เดี่ยวนี้เปลี่ยนรุ่น CPU ทีเปลี่ยน m/b ทีครับ เลิกหวังจะ upgrade ได้สูงๆ ได้เลย หรือบางครั้ง upgrade กับซื้อใหม่ยกชุดราคาๆ พอๆ กันครับ ในปัจจุบันอายุการใช้งานของอุปกรณ์ไอทีนั้นส่วนใหญ่อยู่ที่ 3 ปีเสียส่วนมากครับ ใช้เต็มที่ก็ 5 – 6 ปีครับ (ถ้าทนใช้ได้นะ)

3. spec ที่ใส่ลงไปในการซื้อ
    ผมอยากให้ระบุชัดๆ ก่อนว่าไปใช้ทำงานอะไรในข้อที่ 1 ครับ แล้วจะเผื่ออะไรบางในบางส่วน ดังข้อที่ 2 ครับ เช่นพวก RAM หรือ Hard Drive ก็พอครับ ส่วนพวก VGA Card หรือ CPU อะไรพวกนี้ก็ตามกำลังที่จะซื้อดีกว่าครับ บางคนซื้อมาพิมพ์งาน ดูหนัง ฟังเพลง ซึ่งไม่ต้องใช้ความสามารถมากก็เอาแค่ Intel Celeron หรือ AMD Sempron ก็พอครับ ผมว่าเร็วพอแล้ว บางครั้งขนาดเล่นเกมส์ก็ยังพอเลย แต่ส่วนใหญ่ยัด Intel Pentium 4 หรือ  AMD Athlon XP ให้แพงเข้าไปเหอะ แต่ไม่ได้ใช้ความสามารถของมันมากเท่าไหร่นัก เสียดายเงินครับ แถมเสียดุลการค้าเข้าไปอีก นี่ยกตัวอย่างแค่ CPU ครับ ส่วนอื่นก็คงตัดสินใจหาข้อมูลดูนะครับ (ส่วนถ้ามีเงินซื้อก็ตามใจครับไม่ว่ากัน)

    ทิ้งท้ายไว้ครับ เรื่องที่ซื้อกันมาแต่ง หรือทำให้เครื่องแรงด้วยการ OverClock ผมไม่ได้ต่อต้าน หรือสนับสนุน นะครับ แต่นี่เป็นสิ่งที่อยากให้พินิจพิเคราะห์ว่า คนบางคน หรือบางกลุ่มนั้นมาแต่งครับ หวังแรง หวังแข่งประชันกัน เหมือนคนซื้อรถครับ แล้วเอามาแต่งความแรงแข่งกัน เดี่ยวนี้พวกอุปกรณ์ไอที ก็เป็นแบบนั้นแทบไม่ต่างกันแล้วครับ ซื้อหวังแข่งความไฮเทค แล้วมาทดสอบความแรง ความเร็วจากโปรแกรม Benchmark กันครับ ผมเสียดายประสิทธิภาพที่ซื้อมาแต่เอาทำคุณประโยชน์เพียงน้อยนิดครับ แต่บางคนแต่งให้สวยงามแล้ว ยังเอามาทำงาน ทำมาหากินด้วยนี่ น่ายกย่องครับ แต่ถ้าซื้อมาประชัดขันต่อกันเพียงเพื่อความซะใจอย่างเดียวนี่ผมก็ไม่สนับสนุนครับ อยากให้ซื้อ spec ที่คุณคิดว่าเหมาะสม และทำงานได้กับคุณในราคาที่เหมาะสมดีกว่าครับ เงินทองยิ่งหายากๆ อยู่ครับผม

ซื้อให้เหมาะสมกับตัวเอง และงานที่ทำครับ มองที่ประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่า ภาพลักษณ์ของตัวเองครับ ค่าของเครื่องมือจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับคนใช้ครับว่าจะใช้มันสร้างผลงานได้ดีเพียงใดครับ เหมือนกับจอมยุทธมีกระบี่ดี แต่เพลงกระบี่ และฝีมือปลายแถว ก็ไม่ต่างจากคนมีอุปกรณ์ไอที ดีๆ รุ่นใหม่ๆ แต่ใช้ไม่เป็นครับ

แต่ผมก็คงวิภาควิจารณ์มากไม่ได้ครับ เพราะบางคนซื้อเพราะความสุขทางใจ จริงแมะ ;-)

ด้านล่างนี่ผมเจอในเว็บบอร์ดดังแห่งหนึ่งครับ กล่าวไว้ได้น่าสนใจดีมากครับว่า

"เทคโนโลยีก็เหมือนศาสนาถ้าใครไม่เชื่อก็จะถูกหาว่านอกรีต intel กับ AMD ก็เหมือน 2 นิกายใหญ่ที่ ผู้นับถือแต่ละสำนักก็ออกมาเชียร์ว่าอาจารย์/สำนักตนดีกว่า (ค่ายอื่นก็เหมือนนับถือผีมั้ง^^) การซื้อ Computer ทุกวันนี้จึงใกล้เคียงกับการซื้อวัตถุมงคลเข้าไปทุกที CPU ต้องทนร้อน ตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ อีกหน่อยคงต้องไปหาเหล็กไหลมาทำ RAM ต้องดูรุ่นดูค่าย เช่นเดียวกันต้องทนร้อน ดูใครเป็นคนนำบูชาบริษัทอะไรทำ เนื้ออะไร รหัสอะไร เดี๋ยวนี้ต้องบูชาพร้อมกันเป็นคู่ เดี๋ยวจะไม่ขลังหากบูชาไม่พร้อมกันจะทำให้พลานุภาพลดลงได้ การ์ดจอต้องเร็ว ดูว่าเปิดท่อได้เท่าไหร่ เหมือนกับจะนำไปแสดงอิทธิฤทธิ์ ปาฏิหารย์ ยิงฟันไม่เข้า การที่จะนำวัตถุมงคลทั้งหลายนั้นมารวมกันเป็นชุดต้องระวังว่าจะขัดกันหรือไม่เพราะเดี๋ยวจะเป็นขึด จะนำมารวมกันเฉยๆนั้นไม่ได้ต้อง อาศัยหลวงพี่ enermax ในการเสริมความขลัง อีกหน่อยคอมพิวเตอร์ต้องเอาไปเลี่ยมทอง เพราะราคาพอๆกับเคส การที่จะนำไปบูชาควรวางไว้ในที่ที่เป็นมงคล หันหน้าไปทางทิศที่เหมาะสมเข้ากับราศีเกิดของผู้บูชา เพื่อให้รับลมได้ดี เดี๋ยวจะไม่เข้าหลัก Air flow อาจเกิดอาการร้อนในได้ คงไม่แปลกอะไรถ้าจะมีคนบูชาคอมเครื่องละเป็นแสน และ ไม่แปลกที่จะมี Spec เทพเบญจภาคี เช่น A_D 64 x000+ ,Cosair,Raptor,ASUS,6800 Ultra

ดังนั้นศาสนิกชนแต่ละท่านจึงควรพึงที่จะรับฟังอย่างมีวิจารณญาณ"