“บังคับ” ทางเลือกที่ยากลำบากของ Apple

ขอเอามาจาก Tweet ใน Twitter นิดนึง

ผมขอเสริมขยายความความรู้สึกตัวเองในฐานะผู้ใช้งาน iOS 6 บน iPod Touch/iPad และ iOS Developer Account คนหนึ่ง

Maps ตัวใหม่ หรือ Keyboard 4 แถวของไทยใน iOS 6 จะไม่ใช่ประเด็นเลย ถ้า Apple มีทางเลือกให้ผู้ใช้ว่าจะใช้ตัวเก่าหรือตัวใหม่ แต่ Apple เลือกที่จะ “บังคับ”

การเลือกที่จะ “บังคับ” ถ้ามันห่วยกว่าเดิม หรือไม่ถูกจริตคนใช้งานเก่าๆ นั้น ตัว Apple เองแหละที่จะลำบาก

ซึ่งคงเหมือนกับ Start Screen ใน Windows 8 ซึ่งตัด Start Menu ออกไป แต่ Start Screen ใน Windows 8 ยังไม่ใช่ประเด็น เพราะผู้ใช้ยังสามารถหา Software ทีทำงานคล้ายๆ กันมาใช้งานทดแทนได้ทันที และผู้ใช้มีทางเลือกว่าจะอัพเกรดหรือไม่ก็ได้ในระหว่างนี้ โดยถ้าจำเป็นต้องอัพก็มีเวลาเตรียมตัว สร้างความคุ้นเคย นั้นทำให้ทุกคนรู้และได้ลองก่อนอัพแน่ๆ มันจึงเป็นที่มาของ Release Preview และ Evaluate Version ให้ทดลองใช้ 90 ก่อน

สำหรับ Apple ในเรื่องนี้นั้นเหมือน “หักดิบ” แถมการ downgrade กลับไป iOS 5 ถึงจะทำได้ในทางเทคนิค แต่ก็ไม่ง่าย และแต่นั้นหมายถึงความเสี่ยงต่อการที่ข้อมูลที่ upgrade มาจะย้อนกลับไปใช้งานกับ iOS 5 ไม่ได้ด้วย

สิ่งที่น่าคิดคือ ถ้ายังไม่พร้อมทำไมไม่มีทางเลือกให้คนใช้งานเพื่อทดแทนความไม่พร้อมของตัวเอง แทนที่จะบังคับใช้ น่าจะค่อยๆ ปรับเปลี่ยน แล้วรับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้ทั่วๆ ไป แทนที่จะฟังแต่ developer กลุ่มเล็กๆ ทั้งในและนอกบริษัทตัวเอง ซึ่งมันอาจจะเป็นเพราะสิ่งที่ตัวเองยึดมั่นถือมั่นกับความสำเร็จเก่าๆ มันบังตาไปหมดแล้ว จนลืมไปว่า Ping ของตัวเองก็ล้มเหลวมาแล้ว และ Apple ก็ไม่รู้จักจำ เพราะขนาด developer account ที่ได้ทดลองใช้งาน iOS 6 มาก่อนล่วงหน้านานหลายเดือนยังบอกเลยว่า Maps ตัวใหม่นั้นยังไม่พร้อม ยังตามหลังคู่แข่งอย่าง Google Maps ที่ตัวเองถอดออกไปอยู่เยอะมาก แต่ developer account หลายๆ คนเชื่อมั่นว่าเมื่อถึงวันเปิดตัว คงพร้อมมากกว่านี้ แต่แล้วพอวันที่ Release จริง ทุกอย่างก็เหมือนเดิม

หรือจริงๆ แล้ว Apple ไม่เคยฟังใครเลย….

1 thought on ““บังคับ” ทางเลือกที่ยากลำบากของ Apple”

Comments are closed.