มาใช้ Mozilla Firefox กันเถอะ

อะไรคือ Mozilla Firefox ?

         ก่อนอื่นต้องเท้าความถึงเจ้า Mozilla กันก่อน Mozilla คือ ชื่อของมูลนิธิ Mozilla ซึ่งก่อตั้งคือในเดือนกรกฏาคม 2546 ซึ่งทาง Mozilla ได้รับความร่วมมือจาก Netscape ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ American Online ที่ถูกซื้อหลังจากเกือบล้มละลาย ซึ่งทาง Mozilla เป็นองค์กรอิสระที่ไม่หวังผลกำไรทางการค้า และ Mozilla เป็นโครงการซอฟต์แวร์ระบบเปิด หรือ open source software project ซึ่งมูลนิธิตั้งอยู่ที่ Mountain View, California

         ซึ่งเจ้า Mozilla เป็นเวบเบราเซอร์ที่ได้รับความนิยมบนลินุกซ์ซึ่งและกำลังพยายามเข้าสู่ตลาดเดิมที่ Netscape เคยรุ่งเรืองคือ Windows นั้นเอง ซึ่งทาง Mozilla.org ได้เปลี่ยนแนวการพัฒนาเวบเบราเซอร์ จากเดิมที่ Mozilla เป็นโปรแกรมชุด ซึ่งมีเบราเซอร์, โปรแกรมอีเมล, โปรแกรม IRC,โปรแกรมป้องกัน Pop-up และโปรแกรมแก้ไขเวบเพจ รวมมาอยู่ในชุดเดียวกัน ทำให้มีมขนาดใหญ่ กลายมาโปรแกรมย่อยแต่ละตัวแยกกันชัดเจนในนามว่า Mozilla Phoenix แต่กลับมีปัญหากับบริษัทชื่อ Phoenix จึงเปลี่ยนมาเป็นชื่อ Mozilla Firebird ซึ่งก็ยังไปซ้ำกับโครงการฐานข้อมูลโอเพ่นซอร์สอีกโครงการที่ชื่อว่า Firebird SQL ทำให้ทางทีม Firebird SQL ออกมาประท้วงในเรื่องชื่อที่คล้ายกันอย่างมากมาย และแล้ว Mozilla.org ก็ต้องยอมเปลี่ยนชื่อเป็นครั้งที่สาม มีชื่อว่า Mozilla Firefox 0.8 และ 0.9 ที่เพิ่งจะออกมาสดๆร้อนๆ (ณ. 15/07/2004) แถมยังเปลี่ยนโลโก้ใหม่ด้วย จากที่ผมได้ใช้ดูแล้วนั้นผมว่ามันดูดีกว่า Internet Explorer มากและทำงานได้เร็วกว่า Mozilla ที่เป็นพี่ของมันเองอีกด้วย ซึ่งในตอนนี้ เวบเบราเซอร์แบ่งเป็น 4 ค่ายใหญ่ๆ คือ ตระกูล Mozilla ที่มีเวบเบราเซอร์มากมายใช้งานเอ็นจิน Gecko อย่างเช่น ตัว Mozilla เอง, Galeon, Epiphany, Camino (สำหรับ MacOSX) และเจ้า Firefox ตัวนี้ที่จะเป็นหัวหอกในอนาคตของค่ายนี้ ค่ายที่สองคือ Opera ที่ยังมาแรง และมีกลุ่มแฟนๆ เหนียวแน่น ค่ายที่สามคือ ตระกูล KHTML (ใช้ WebCore Engine) ที่เวบเบราเซอร์ของ KDE คือ Konqueror นำไปใช้ และแอปเปิลก็นำตัวนี้ไปใช้ในเวบเบราเซอร์ Safari ของ MacOS X ด้วย สุดท้ายคือ Internet Explorer เจ้าเก่า ถึงแม้ไมโครซอฟท์จะหมดความสนใจในตลาดนี้ไปแล้วก็ตาม แต่ IE ที่แถมไปกับวินโดว์ส ก็ยังมีปริมาณมหาศาลอยู่ครับ ใครทำธุรกิจเกี่ยวกับเวบไซต์คงต้องตื่นตัวทำเวบให้เบราเซอร์ทั้ง 4 ตระกูลนี้อ่านได้ทุกตัวครับ ไม่งั้นเสียลูกค้าแย่เช่นกัน ( อิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์, [email protected] )ซึ่งเรา Firefox นั้นทำงานได้บนระบบ Microsoft Windows, Mac OS X และ Linux อีกด้วย

         ซึ่งในวันที่ 14 มิถุนายน 2547 ที่ผ่านมานั้นทาง Mozilla.org ได้ทำการปล่อยเบราเซอร์รุ่นใหม่ชื่อว่า Mozilla Firefox 0.9 แทนตัวเก่า 0.8 ที่ออกมาก่อนหน้านี้ด้วยระบบที่มีความปลอดภัยกว่า ง่ายต่อการใช้งานและการจัดการหน้าตาของเบราเซอร์ และยังเป็นรุ่นล่าสุดของ Mozilla Firefox ในการเป็นมาตรฐานของเบราเซอร์ของ Mozilla ซึ่งทาง Mozilla นั้นหวังไว้ว่าเจ้า Firefox ของ Mozilla นั้นจะเป็นผลงานสำหรับผู้ใช้ทั่วไปเพื่อให้ได้รับความนิยม มากขึ้นๆ ในตลาด Linux และ Unix รวมถึง Windows ขึ้นเรื่อยเนื่องจากระบบที่ทำงานได้อย่างปลอดภัยนั้นเอง และเป็นเอกเทศ นั้นเอง

คุณสมบัติพื้นฐาน มีอะไรบ้าง?

  1. Popup Blocking เป็นระบบที่ช่วยในการป้องกัน Popup โฆษณาที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ
  2. Tabbed Browsing ดูเว็บได้มากกว่า 1 หน้าใน 1 หน้าต่างของ windows เพื่อเป็นการประหยัดเวลาในการสลับหน้าไปมาได้ง่าย
  3. Smarter Search เป็นระบบค้นหาจาก Google ที่ได้ทำการ Built-in เข้ามาไว้ให้แล้วในตัวโปรแกรม
  4. Privacy and Security ได้ใส่ระบบป้องกันที่จะช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณปลอดภัยจาก malicious spy ware และมีระบบควบคุม ActiveX (ถ้าต้องการใช้ Flash จำเป็นต้องโหลด Flash Player จาก Macromedia มาลงเพื่อให้ Mozilla Firefox ใช้ได้งาน Flash ได้) และยังมีเครื่องมือที่ช่วยให้การทำงานด้านความปลอดภัยทางธุรกิจ
  5. Hassle-Free Downloading ระบบช่วย Download ซึ่งระบบนี้จะ Download ตามต้องการและยังสามารถย้อนกลับมา download ใหม่ได้เมื่อต้องการ เป็นระบบที่ใส่มาเพื่อใช้กับไฟล์ที่ใหญ่ๆ และมีปัญหาเกี่ยวกับ internet ที่หลุดบ่อยๆ ซึ่งระบบสามารถเซตได้ว่าจะให้ไปวางไว้ที่หรือเซตเป็นค่าเริ่มต้นได้ตามต้องการ
  6. Fits Like a Glove เป็นระบบเบื้องต้นแต่ยังอยู่ในขั้นพัฒนาซึ่งยังคงทำงานไม่เต็มที่ ซึ่งอยู่ในด้านของ Bookmarks (Favorite ของ IE นั้นเอง), History, Full Screen, Text Zooming ซึ่ง Text Zooming เป็นการตั้งค่าให้ตัวอักษรเล็กสามารถอ่านได้ง่าย
  7. S M L XL XXL XXXL ระบบของ Mozilla Firefox นั้นสามารถกำหนดคุณสมบัติเพิ่มเติมได้มากมาย ซึ่งสามารถกำหนด toolsbars เพื่อทำการใส่ปุ่มต่างๆ หรือโยกย้ายได้ และยังใส่ Extensions ใหม่ๆ เพื่อให้ได้คุณสมบัติใหม่ๆ หรือใส่ Themes เพื่อให้ได้หน้าตาตามที่ท่านต้องการ หรือจะใส่ระบบ search engines อื่นๆ เพื่อให้ท่านทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในด้านการ search engines ซึ่ง Mozilla Firefox นี้จะใหญ่หรือเล็กนั้นขึ้นอยู่กับคุณที่จะกำหนดมันในภายหลัง
  8. A Developer’s Best Friend Mozilla Firefox นั้นมาพร้อมกับระบบมาจฐานของเครื่องมือพัฒนา JavaScript and CSS error/warning console และยังมีระบบเสริมจำพวก Document Inspector เพื่อให้คุณสามาระเข้าใจว่าหน้าเว็บนั้นๆ ทำงานอย่างไร

คุณสมบัติ ใน Firefox 0.9 (ตอนนี้คือ 0.9.2 ครับ) ที่มากับมัน ?

  1. ง่ายต่อการย้ายจากเบราเซอร์อื่นๆ มาใช้ Firefox ด้วยเหตุผลที่ว่ามันสามารถทำการ inport ข้อมูลจาก Favorites, history, settings, cookies และ passwords จากโปรแกรมเบราเซอร์ Internet Explorer และมันยังสามารถ import ค่า settings ต่างๆ จาก Mozilla 1.x, Netscape and Opera ได้อีกด้วยทำให้มันไม่ทำให้ผู้ใช้ยุ่งยากในการโย้กย้ายการใช้งานแต่ประการใด
  2. มีความเล็กในการดาวส์โหลด เพราะว่าเป็นโปรแกรมเบราเซอร์ที่ทาง Mozilla ทำมาเพื่อให้แยกออกเป็นเบราเซอร์เอกเทศนั้นเองทำให้มันทำงานได้อย่างอิสระและรวดเร็วซึ่งใน version Windows นั้นตัว Firefox จะมีขนาดในการดาวส์โหลดเพียง 4.7 MB เท่านั้น
  3. มี Theme ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของผู้ใช้
  4. มีระบบ SmartUpdate ที่สามารถบอกเราได้ว่ามี version ใหม่ของ Firefox เพื่อทำการ update โปรแกรมเพื่อความปลอดภัยอยู่เสมอ
  5. ระบบช่วยเหลือแบบใหม่ที่ทำงานได้ทั้ง offline และ online เพื่อให้ได้ความแน่ใจว่าท่านทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจริงๆ
  6. มีระบบจัดการ Extension และ Theme เป็นระบบเพื่อทำการใส่ Extension และ Theme ใหม่ๆ หรือสิ่งที่คุณต้องการเพิ่มเติมต่างๆ ลงระบบเพื่อนเพิ่มประสิทธิภาพของ Firefox ต่างๆ ได้มากมายโดยในตอนนี้มี Extension มากกว่า 100 แบบให้เลือกและ Theme มากมายให้ได้ปรับเปลี่ยนตามรูปแบบการใช้งานของท่านเองด้วย รวมทั้งยังทำให้ดูมีระดับและดูแตกต่างจากผู้ใช้เบราเซอร์อื่นๆ

รางวัลต่างๆที่ Mozilla ได้รับ คือ

  • MAXIMUM PC – "Softy Awards 2004" – 1st Place
    • “The créme of this year’s software créme”
    • “[Firefox] is nothing short of a revelatory experience.”
    • “We fell in love with [Firefox]’s open-ended nature and the access it gives us to an ever-expanding slew of interesting extensions”
  • LinuxQuestions.org – "Member’s Choice Awards" – Browser of the Year
    • “easy, fun, fast, safe, free”
    • “Both frequent and casual Web users should rush to give Firefox a try – it is a delight to use.”
    • Dwight Silverman, Houston Chronicle (March 13, 2004

         และทาง Mozilla ไม่ได้มีแต่ Browser Firefox เท่านั้นยังมี Mozilla ThunderBird โปรแกรม Mail Clients แบบเดียวกับ Microsoft Office Outlook ซึ่งจากการทดสอบจาก PC World นั้นได้คะแนนเป็นอันดับที่ 2 รองจาก Microsoft Office Outlook 2003 เท่านั้นเอง ทำให้เป็นอีกโปรแกรมที่น่าสนใจมากทีเดียว

         คราวต่อไปจะมาแนะนำการลงโปรแกรม แล้วก็พวกระบบ Extension (บางส่วนที่จำเป็น) และ Theme ต่างๆ ครับ

         ท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติมสามารถพูดคุยกันได้ผ่านทางระบบ แสดงความคิดเห็นครับ

อ้างอิง : http://www.mozilla.org/products/firefox/

7 thoughts on “มาใช้ Mozilla Firefox กันเถอะ”

  1. อยากถามว่าถ้าโหลด(internet explorer 7) แล้วอันเก่าต้อง uninstall ก่อนเปล่าครับ ช่วยหน่อย

  2. อยากถามว่าเราใช้ Internet Explorer มี Roboform
    โหลด firefox มาทำไงจะใช้ร่วมกับ Roboform ได้ค่ะ

  3. Mozilla Firefox .ติดตั้งอย่างไร เสียค่าใช้จ่ายหรือไม่ computer ที่บ้านฉัน คือ Imac มีปัญหาในเรื่องดูหนัง online หนังบางเรื่องดูใม่ได้เขาบอกว่าต้องใช้ Mozilla Firefor ก่อนฉันไม่เข้าใจการใช้กรุณาช่วยอธิบายทีเถอะ

Comments are closed.