ประสบการณ์เคลมจอภาพ Lenovo ThinkPad T420

จอภาพเครื่อง Lenovo ThinkPad T420 ของผมอายุประมาณ 1 ปี มี bright dot defect ขึ้นมาเป็นแถบอยู่ประมาณหนึ่ง ถ้ามองตรงๆ จะไม่เห็น ต้องมองเอียงๆ หน่อยจะเห็นชัดเจนขึ้น ก็เลยหาจังหวะทำเรื่องเคลมจอภาพ ซึ่งเครื่องผมมีประกันแบบ ThinkPlus ThinkPad Protection warranty แบบ 3 ปี เพราะงั้นจอภาพเสียหายอันนี้เคลมได้แน่นอน

เมื่อวันจันทร์ที่ 10 ก.ย. 55 ที่ผ่านมาเลยได้จังหวะ ผมโทรเข้า Lenovo Call Center เบอร์ 02-273-4088 ที่มีอยู่ แน่นอนว่าโทรไปรอบแรก เราว่าเราขอว่าเป็นภาษาไทย รู้สึกระบบมันเอ๋อๆ มั้ง ดันไปส่งสายให้ชาวต่างชาติรับสาย คุยแบบงงๆ เลยขอวางสาย แล้วโทรเข้าไปใหม่ คราวนี้ได้คุยกับคนไทย ก็บอก Machine-Type และ S/N ของเครื่องไปเพื่อทำเรื่องเปิด Job ID ในการเคลม โดยทำเรื่อง memo ไปว่าขอเคลมที่ ศ. IBM Service Center ที่อารีย์ (Lenovo Service Authorized by IBM Service Center) ถ้าอะไหล่มาแล้วขอนำเครื่องเข้าไปเปลี่ยนจอภาพที่มีปัญหา ทาง Call Center แจ้งว่าอาการนี้ต้องขอดูสภาพจอภาพก่อนทำการเคลม โดยจะให้ Job ID เพื่อเปิดเคสไว้แล้วขอเวลา 1-3 วันสำหรับการส่งอะไหล่และติดต่อประสานงาน

ในวันพุธก็ได้รับการติดต่อกลับมาว่าขอให้นำเครื่องไปตรวจเช็คก่อนเพื่อทำเรื่องเบิกอะไหล่ ผมเลยนัดเป็นวันพฤหัสฯ แทน พอตอนเที่ยงของวันพฤหัสฯ ก็เอาเครื่องเข้าไปให้เค้าเช็ค ทางช่างก็ดูและถ่ายวิดีโอประกอบการเคลม เพราะทางช่างบอกว่าอาการนี้ต้องขออนุมัติจากทาง Lenovo ก่อนการเคลม ศ. IBM ไม่มีอำนาจในการเต็มในการอนุมัติเคสเคลมได้ทันที เลยต้องส่งเรื่องก่อน ถ้าได้ผลและอย่างไร หรืออนุมัติอะไหล่มาแล้วจะแจ้งให้เข้ามาเปลี่ยนจอภาพ โดยระยะเวลาในการเปลี่ยนจอภาพไม่เกิน 4 ชั่วโมง แต่โดยมาตรฐานช่างบอก 2 ชั่วโมงก็เสร็จแล้ว

พอวันศุกร์ทาง ศ. IBM Service Center ที่อารีย์ โทรมาแจ้งแต่เช้าว่าเคสเคลมจอภาพของผมได้รับการอนุมัติและอะไหล่พร้อมที่ ศ. แล้วสามารถเอาเข้ามาเปลี่ยนจอภาพได้ทันที ผมเลยนัดขอเป็นช่วงเที่ยง-บ่าย ซึ่งพอเข้าไปส่งเครื่องก็นัดเวลาเรียบร้อยในการรับเครื่องกลับ โดยได้เบอร์โทรศัพท์ 022-734-015-6 สำหรับติดต่อเข้า ศ. IBM Service Center ที่อารีย์ เพื่อตรวจสอบว่าเครื่องซ่อมเสร็จหรือยัง

พอสักประมาณบ่าย 4 โมงก็โทรเข้าไปตรวจสอบ ทางช่างแจ้งว่าเครื่องเสร็จแล้ว เข้ามารับได้เลย ตรวจสอบจอภาพสภาพดี ไม่มี dot defect ใดๆ ตรวจสอบแล้วเป็นจอภาพ P/N เดิม ซึ่งเป็นจอภาพ LCD 14″ LED Backlit ของ LG-Philips เหมือนเดิมครับ

ถ้าดูจากเหตุการณ์ที่ผมเล่านั้น จะเห็นว่าผมไม่ได้เอาเครื่องทิ้งไว้ที่ ศ. แบบข้ามคืนเลย มีทิ้งเครื่องไว้แค่ตอนเปลี่ยนอะไหล่เท่านั้น เพราะผมใช้งานเครื่องตลอด และบริการของ Lenovo Service ของ ThinkPad ที่ ศ. IBM ก็รับทราบวิธีการนี้ดีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้าเครื่องไม่ได้เสียจนใช้งานไม่ได้เลย ผมว่าเป็นวิธีที่เข้าใจคนที่ใช้ Notebook ทำงานตลอดเวลาอย่างผมมากที่สุดครับ

สำหรับการนำเครื่องเข้าเคลมนั้นเรื่องข้อมูลที่อยู่ในเครื่องของเราแนะนำให้อ่าน ข้อควรระวังเวลาเอาเครื่องไปซ่อม ประกอบด้วยครับ เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลของเรา เพราะแม้ว่า ศ. IBM จะยินดีให้เราขอ HDD ถอดแยกออกจากเครื่องออกมาเก็บไว้กับตัวเราเอง แต่บางครั้งเพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการขอใช้บริการ เราควรทำสำรองข้อมูลหรือเตรียมตรงส่วนนี้ไว้ก่อน เพื่อความรวดเร็วครับ เพราะในตอนที่ผมเข้าไปเคลมในเคสนี้ผมถอด HDD ออกมาและใส่ HDD เปล่าๆ ส่งให้ ศ. แทนและบอก ศ.เรียบร้อยแล้วว่าเครื่องไม่มี OS และปลดล็อค BIOS ทั้งหมด เพื่อที่ ศ. จะได้ไม่พะวงเรื่องข้อมูลของเราครับ