พรีวิว Notebook Centrino ราคาประหยัด IBM R40 2722-JT6

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกคนครับ คราวนี้เอาตัวจริงเสียงจริงมาให้ดูกันครับ จริงๆ ก็ของผมเนี่ยหล่ะครับ ไหนๆ ก็ซื้อมาแล้วก็เอามา Previews ซะเลยเดี่ยวอีกสองสามวันจะเอาผลการทดสอบมาลงครับ เอ้า!! เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า


มาดู Spec ของตัวน้องโน็ตของเราก่อนดีกว่า

Product Models ThinkPad R40
Product Code / Part Number 2722JT6
Chipset Intel 855 PM
Processor Type Intel Pentium M processor
Processor Speed (GHz) 1.3
Bus Speed (MHz) 400
RAM (MB) 256
RAM Max. Expandable (MB) 1024
RAM Type DDR SDRAM (PC2100)
Storage Hard Drive Ultra ATA-100
Hard Drive Size (GB) 40
Optical Drive CD-RW CD-RW/DVD-ROM Ultrabay 2000 Drive
Display Size (Inch) 14.1
Display Type Black TFT XGA
Graphics Controller ATi Mobility Radeon
Video Memory Size (MB) 16 (Not Share)
Max Internal Resolution 1024×768
Data Input Keyboard, UltraNav (TrackPoint & TouchPad)
Modem Internal Modem V.92/14.4 Fax
Modem Speed (Kbps) 56
Network Integrated 10/100 Ethernet, Intel PRO/Wireless 2100 (WiFi)
Slots 1x Type II/III PC Card
USB 2x USB V2.0 (1 left, 1 back)
Parallel 1x Parallel
Infrared Built-in Infrared Port
Other Interfaces S-video out (Support PAL/NTSC)
Operating System Linux TLE
Software Office TLE
Warranty 1 Year International Warranty
Other Features ThinkLight (Keyboard light)

สุดๆ เลยใช่ไหมหล่ะครับ แต่ว่าไม่เห็นกะมี Linux Preload รวมถึง CD Driver มาให้หว่า งง เหมือนกันนะเนี่ย บ่นไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาเราเริ่มกันจริงๆ ดีกว่า


ก่อนจะรับเครื่องดูว่า Seal ที่แปะมาโดนเกาะหรือมีการฉีกขาดมาหรือยัง เพราะอาจจะไม่ปลดภันต่อสภายเครื่องข้างในได้ครับ แต่ของผมเกาะแล้วครับ แบบว่าทนไม่ได้ หุๆๆ


บนตัวกล่องและผากล่องมีสติ้กเกอร์ Centrino ติดเด่นมากๆ และด้านข้างจะมีรายละเอียดพวก Model แล้วก็พวก P/N , S/N ครับ


ของแถมเป็นกระเป๋าครับ เป็นของแถมที่ค่อยสมกับราคาจริงๆ ครับ สายเป็นเหล็กลมควันสีดำครับ ส่วน Memory Key นั้น IBM บอกว่าจะส่งมาให้ทีหลังเพราะว่าของขาดครับผม ถ้าได้อย่างไรจะเอามาลงให้ดูครับว่าสวยและเร็วขนาดไหนครับ


ในกล่องที่ให้มาก็ สายชาร์จ (ไม่เกี่ยวกับหัวแปลงนะครับปลั้ก 3 > 2 ครับ) , สายโทรศัพท์ สังเกตุครับ ว่าผมไม่ได้แผ่น Driver มาเลย ผมเลยต้องโหลดมาเอง T_T สอบถามไปทาง IBM แล้วพบว่าถ้าจะเอาแผ่นนั้นต้องติดต่อกับ Dealer แล้วให้ Dealer จัดการให้ครับ แต่ผมไม่ง้อเลยโหลดเองซะ 250 Mb นิดๆ เองครับ หุๆๆ ^_^


อีกอย่างที่ลืมไม่ได้ ปุ่ม TrackPoint ที่มีมาให้ 3 แบบ แบบละ 1 อัน มีแบบ ยาง ทั้ง นูนขึ้น และ เว้าลง อย่างสุดท้ายเป็นแบบกำมหยี่ ซึ่งรุ่นนี้จะเป็น UltraNav ครับคือ TouchPad และ TrackPoint รวมกันเลย แล้วแต่ใครถนัดครับ ทำแบบ Dell เลยหล่ะ หุๆๆ ซึ่งเราสามารถที่จะยกเลิกอันที่เราไม่ถนัดได้จากโปรแกรมของทาง IBM ครับ


นี่จับมันมาลง Windows XP Pro’ ซะเลย ไม่มีมาให้ก็ไม่ง้อ หุๆๆ ^_^ แผ่นมีก็ลงเอาครับไม่ยากเลยครับ เครื่องที่ได้มาไม่ได้ Preload Linux มาให้นะครับ เลยต้องลงก่อน OS ก่อนครับ T_T ไม่งั้นไม่รู้ว่ามี Dead Pixel หรือเปล่าตอนเอามาที่บ้านใจไม่ดีมากๆ แต่ว่าตรวจสอบหลังลงทันทีพบว่า ไม่มีแม้แต่จุดเดียว เฮ้อ!!! โล่งครับๆ


นี่ครับของแท้ Centrino ครับ ไม่ผิดแน่นอน ราคาค่าตัวก็คุ้มสุดๆ ครับ แถมมี สติ้กเกอร์ Designed for Windows XP ด้วย หุๆๆ อย่างงี้ไม่ลง XP ได้ไงครับ จริงไหม !!!!

คีย์บอร์ด ก็สกรีนแป้นไทยมาให้เลยครับไม่ต้องไปหาสติ้กเกอร์มาติดให้เหนี่ยว นิ้ว(มือ) โดยหลังจากที่ลองใช้รวมถึงลองวัดดูตัวปุ่มคีย์บอร์ดมีขนาดเท่าแป้นคีย์บอร์ดมาตรฐานเลยครับ ทำให้คนที่เพิ่งใช้ Notebook เป็นครั้งแรกไม่มีปัญหาเรื่องการพิมพ์มากนักครับ แถมนุ่มพิมพ์ง่ายมากครับ การจัดตัว Layout ของ คีย์บอร์ดทำได้ดีมากๆครับ แต่ไม่มีปุ่ม Windows แต่เราไม่ง้อ 55555 เซ็ตด้วยโปรแกรม Keyboard Customizer Utility ซะให้ Alt ด้านซ้ายเป็นปุ่ม Windows ซะก็หมดเรื่อง แต่ยอมรับครับว่าทำมาได้ ok มาก …….


ความหนาก็ 4.3 ซ.ม. หรือ 1.79 นิ้ว (ตอนพับเครื่องเก็บนะครับ) และเบาด้วยน้ำหนัก 2.7 กว่าๆ (ชั่งเอง) รับได้กับคุณสมบัติขนาดนี้ครับ แต่รุ่นนี้ไม่มี Floppy Drive มากับเครื่อง อยากมีอยากได้ ซื้อต่างหากของ IBM ก็ใส่แทน Combo Drive หรือของทั่วๆ ไปก็ใช้กับ USB น่ะครับ


ด้านซ้านนี้ก็ PCMCIA TYPE II ครับ ตามด้วย USB 1 Port เป็น Version 2.0 นะครับ แล้วก็ Line Out และ Mic ตามลำดับ แต่ไม่มี Firewire แต่ด้วย USB 2.0 ก็ทดแทนกันได้ครับ


ด้านขวาก็ Combo Drive เป็น Bay ถอดเข้าออกได้เหมือน Flash Drive เลยครับ แต่ว่าต้องทำให้การ Stop ก่อนเพื่อสับเปลี่ยนอุปกรณ์ครับ (ลองแล้วครับ ตอนกำลังเปิด Windows อยู่เลยแต่ไม่แฮงแต่อย่างใดครับ)


ดูกันชัดๆ อีกทีครับ ไม่ได้โม้ !!! Combo Drive 24x10x24x8x สุดๆ ครับแถมเป็น Bay ที่ถอดเข้าออกได้เหมือนกับ Flash Drive ทั่วๆไปด้วย (แต่ต้อง Stop มันก่อนนะไม่งั้นแฮง แต่ไม่เคยลองเอาออกโดยไม่ Stop เพราะเสี่ยวพังครับ หุๆๆๆ)


Speaker Stereo ครับ คุณภาพเสียงก็ตามขนาดครับ พอไปวัดไปวาได้ครับไม่น่าเกียจครับ แต่ว่าเสียงเบาไปหน่อย แต่ถ้าให้กระแทกหูจริงๆ ก็เอาหูฟังดีๆ ต่อกับ Line Out เสียงออกมาดีมากๆ เลยงงๆ นิดๆ กับ คุณภาพ Sound Card กับ Speaker ครับแปรผกผันกัน …… แต่ก็ยอมรับได้ครับ ถึงแม้มันจะไม่ดีเท่า Compaq ตัวเก่าที่เป็น JBL ก็ตาม :P


IR Port ครับ อยู่ในหลืบ ในซอก …… เฮ้อ ……. กว่าจะหาเจอ ……..


ด้านหลังมี Port สำหรับ Lan , Modem , VGA Out , Parallel และ USB Version 2.0 อีก 1 Port ครับ อ่อ เกือบลืมไป มีช่องต่อ ชาร์จไปด้านหลังแต่ถัดจาก Parallel ครับ


ด้านหลังเครื่องออกแบบมาได้แข็งแรงมากครับ แบตเป็น Li-ion ครับ จากที่ได้ใช้มาประมาณ 3 – 4 ชั่วโมงได้ครับ เคยเกือบๆ 5 ชั่วโมงครั้งนึง แต่จริงๆ เราสามารถใช้งานเครื่องได้มากถึง 8 ชั่วโมงทีเดียว !!! แต่เราต้องเซ็ตค่าที่ตัวเครื่องด้านพลังงานให้ดีๆ ครับ
ช่องใส่แรม เหลืออีกช่องไว้สำหรับเพิ่มแรมครับ รุ่นนี้ใช้แรม PC2100 ครับจากการสอบถามทาง IBM นั้นได้คำตอบว่าสามารถใช้แรม SODIMM DDR-SDRAM ได้ทั้งหมดที่เป็น PC2100 แต่ก็เอาแน่นอนไม่ได้ครับ ยังไงก็เอาไปลองใส่ด้วยจะดีกว่า ตัวช่องต่อ Docking มีมาให้สำหรับคนที่อยากใช้งานที่บ้านได้เหมือน Desktop ธรรมดาครับ และช่องใส่ MiniPCI ตัวนี้เป็น WiFi ครับที่ใส่มาครับผม (ตรงกลางเครื่องเลยครับ) แต่สักเกตุนะครับว่าไม่มีสติ้กเกอร์ของ Windows OEM เพราะว่าเราไม่ได้สั่งมาครับ อ่อ อีกอย่างด้านหลังจะมี MAC Address และ S/N ของเครื่องแปะมาให้เรียบร้อยนะครับ แล้วใส่กล่องยังแถมสติ้กเกอะ MAC Address มาให้เพิ่มอีก 1 ชุดครับ ซึ่งมีทั้งของ WiFi และ Lan Card ครับ แล้วตัวเครื่องด้านล่างโปร่งมากๆ ทำให้ระบายความร้อนได้ดีครับ แต่ว่าก็ทำให้บางครั้งก็กลัวความชื้นมันเข้าไปเหมือนกัน


นี่ครับพระเอกของการระบายความร้อน การออกแบบผสมผสานหลายอย่างเข้าด้วยกันครับ ทั้ง ทองแดง อลูมิเนี่ยม และพัดลมความเร็วสูงแต่เงียบมากๆ ซึ่งการทำงานก็เมื่อเครื่องร้อนตัวพัดลมจะทำงานแต่ถ้าไม่ร้อนมากก็จะไม่ทำงานครับ เพราะว่าเพื่อประหยัดพลังงานครับ


ด้านหน้า

ด้านบน

ด้านบนอีกครั้ง

ด้านหลัง

ด้านหลังอีกครั้ง

ด้านหลังอีกครั้งกำลังสอง


พรีวิว Notebook Centrino ราคาประหยัด IBM R40 2722-JT6 (ตอนที่ 2/2 – Hardware & Test)

สวัสดีครับ คราวนี้ก้มาทดสอบกันว่ามันแรงยังไงบ้างครับ แต่ก่อนจะไปดูขอเพิ่มเติมส่วนของ Hardware นิดนึงครับ


Combo Drive ครับ ถอดออกมาได้เลยครับ



เล็กจริงๆ ครับ และทำโดย HitachiLG ครับ



แบต Li-Ion 14.4 V. 4AH ครับ


ทดสอบระบบ กันเลย ………..

คำชี้แจงเบื้องต้น : มีท่าน user หลายๆ คนตอบกลับมาที่ผมว่าการทดสอบบางอย่างไม่ค่อยเป็นกลาง ผมจึงได้เขียนคำชี้แจงไว้ท้ายการทดสอบเพื่อให้เข้าใจโดยทั่วกันครับ (ปรับปรุงพิ่มเติม 30 พฤศจิกายน 46 เวลา 10.00 น.)

 

คะแนน CPU ไม่ต่างกับ Pentuim M 1.4 และ CPU Desktop ของ AMD Athlon XP 1600+ ครับ นี่เอา Mobile มาเทียบกับ Desktop นะเนี่่่ย แ่ต่ก็พอๆ กับ Pentuim M 1.4 ครับ ไม่ต่างกันมาก ซึ่งนั้นหมายความว่าอยากได้ Pentuim M 1.4 แต่ราคาต่างกันพอสมควร Pentuim M 1.3 คุ่มกว่าในเรื่องความเร็วที่ไม่ต่างกันในด้านการคำนวนครับ

คำชี้แจง : การทดสอบนี้ผมต้องการเปรียบเทียบว่า CPU นั้นทำงานได้ที่ระดับใดของ CPU Desktop ของค่าย AMD และ Mobile ของ Intel เพื่อประสิทธิภาพในแต่ละด้านผสมกันครับ เราพยายามควบคุมให้สัญญานาฬิกานั้นเท่ากันหรือไม่ต่างกันมากครับ แต่ให้ต่างรุ่นเพื่อให้ดูกันเข้าใจว่าความเร็วห่างกันแค่ไหน ไม่ได้ต้องการให้มันออกมากราฟดูดี ถึงจะวัดกับ P4 ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเร็วกว่ากันครับ และในโปรแกรมทดสอบก็ไม่มี P4 M ครับผม


ความเร็วในด้านนี้ทำให้สามารถเข้าใจได้ถึงความสามารถในการทำงานด้านงาน Multimedia นั้นหมายความว่าสามารถนำเครื่องไปใช้ในงานตัดต่อเคลื่อนที่ได้ดีมากๆครับ

คำชี้แจง : การทดสอบนี้ผมต้องการเปรียบเทียบว่า CPU นั้นทำงานได้ที่ระดับใดของ CPU Desktop ของค่าย AMD และ Mobile ของ Intel เพื่อประสิทธิภาพในแต่ละด้านผสมกันครับ เราพยายามควบคุมให้สัญญานาฬิกานั้นเท่ากันหรือไม่ต่างกันมากครับ แต่ให้ต่างรุ่นเพื่อให้ดูกันเข้าใจว่าความเร็วห่างกันแค่ไหน ไม่ได้ต้องการให้มันออกมากราฟดูดี ถึงจะวัดกับ P4 ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเร็วกว่ากันครับ และในโปรแกรมทดสอบก็ไม่มี P4 M ครับผม


ความเร็วของ H/D นั้นเป็นที่น่าพอใจครับ

คำชี้แจง : การทดสอบนี้ผมต้องการเปรียบเทียบว่า H/D ที่มีความเร็วรอบของ H/D (RPM) เท่ากันครับ ซึ่ง H/D ที่มาพร้อมเครื่องนั้นเป็นของ Hitachi (H/D IBM ขายกิจการให้กับ Hitachi) มี ความเร็วรอบที่ 4,200 ครับ จึงเอามาเปรียบเทียบกัน อ่าน Spec ของ H/D ได้ที่นี่ครับ >>> Hitachi – DK23EA-40B


ความเร็วของ RAM – DDR SDRAM ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง แล้ว Ram ที่ทาง IBM ใ่ส่มาให้คือ Infineon ครับ

คำชี้แจง : การทดสอบนี้ผมต้องการเปรียบเทียบว่า Memory ของเครื่องทำงานได้ระดับไหนของ M/B ของ Intel และเร็วเท่าใดครับ ซึ่งเปรียบเทียบกับ M/B ที่ใช้ Chipset Mobile 1 ชุด และ Desktop 2 ชุดครับ และที่เปรียบเทียบกับ แรมที่ความเร็วต่างกันเพราะ ว่าต้องการเปรียบเทียบกันให้เห็นว่าความเร็วนั้นต่างกันมากน้อยเพียงใด


คงเป็นเพราะ อานิสงจาก L2 Cache ที่มีมากถึง 1 MB ครับ

คำชี้แจง : การทดสอบนี้ผมต้องการเปรียบเทียบว่า CPU นั้นทำงานได้ที่ระดับใดของ CPU Desktop ของค่าย AMD และ Mobile ของ Intel เพื่อประสิทธิภาพในแต่ละด้านผสมกันครับ เราพยายามควบคุมให้สัญญานาฬิกานั้นเท่ากันหรือไม่ต่างกันมากครับ แต่ให้ต่างรุ่นเพื่อให้ดูกันเข้าใจว่าความเร็วห่างกันแค่ไหน ไม่ได้ต้องการให้มันออกมากราฟดูดี ถึงจะวัดกับ P4 ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเร็วกว่ากันครับ และในโปรแกรมทดสอบก็ไม่มี P4 M ครับผม


ความเร็วของ Drive Combo นี่ทำงานได้ดีในระดับนึงครับ แผ่นที่ทดสอบคือ DVD Blade II ครับ

คำชี้แจง : การทดสอบนี้ผมต้องการเปรียบเทียบว่า Drive Combo ทำงานได้ดีขนาดไหนเมื่อเทียบกับ Drive ตัวอื่นๆ ครับ


สุดท้ายก็ PC Marks ครับ

คำชี้แจง : การทดสอบนี้เป็นการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมทั้งหมดของระบบ ทั้ง CPU , Memory และ Graphic ครับ


ความคิดเห็นที่ 1
ซื้อรุ่นเดียวกันเลยมาเมื่อ 17.11.03 @ 45900+vat
ไม่ได้แถมอะไร นอกจากกระเป๋า และร้านเค้า copy driver มาให้
ซื้อเงินผ่อน ดาวน์ @ 2500.- 24 งวด@ 2403.-
ปัญหาตอนแรก คือ ใส่แผ่น dvd ไปแล้วค้างเลย hang ไปเลย
ดูจาก program power dvd แต่พอไป download DVD X player
Pro มา แล้วลองเปิดดูใหม่ ดูได้แล้วไม่ hang ทั้ง 2 โปรแกรม
และเสียงที่เคยค่อย ก่อนหน้านี้ ก็ดังแล้วด้วยค่ะ

อยากถามว่า อยากรู้ว่าแป้น keyboard แต่ละแป้นทำงานอะไรบ้าง
ดูได้ที่ไหนค่ะ เช่น f1-f12 แป้น Access IBM ใช้ยังไง ลองกดดู
ไม่เห็นมีอะไรขึ้นมาเลยค่ะ

ชื่อ nongmomay Email : [email protected] วันที่ 30 พ.ย. 2546 เวลา 15:00 น.

ความคิดเห็นที่ 2
จำเป็นต้องลงโปรแกรมทั้งหมดของ IBM เลยครับ

1. เตรียมแผ่น Windows XP
2. ทำการการจัดหา Drivers ของเครื่อง IBM R40 เก็บไว้ในรูป CD โดยไปทำการ Load ที่ Website IBM โดยดูผ่าน Driver Matrix Page

ที่ http://www-3.ibm.com/pc/support/site.wss/document.do?lndocid=MIGR-46024

ที่หน้านี้จะเป็นตารางที่รวบรวม Driver ต่าง ๆของ IBM R40/R40e ซึ่งจะได้แนะนำไปแต่ละตัว
ให้สังเกตุ Machine Type ของเครื่องเป็นหลัก IBM R40 จะเป็น 2722

ทำการเลือก Load หัวข้อดังต่อไปนี้

1.Audio ( Load version XP )
2.Modem ( Load version XP ) จะเป็น Lucent modem
3.Mouse/Trackpoint ( Load version XP ) สำหรับ
-TrackPoint with UltraNav touch pad
-UltraNav Wizard
*** UltraNav เป็นศัพท์ของ IBM ซึ่งหมายถึง Touchpad และ Trackpoint ( ปุ่มแดงตรงกลาง )
4.Networking ( Load version XP ) สำหรับ
-Ethernet
-Intel PRO/Wireless LAN 2100 3B
5.Power management ( Load version XP ) สำหรับ
-ACPI Power Management
-Battery MaxiMiser and Power Management Features
6.Software ( Load version XP )
-Access Connection ( ใช้ในการจัดการต่อ Connection ต่าง ๆ แต่ไม่จำเป็นมาก File ใหญ่หน่อย )
-Access Support Client
-Access Thinkpad and Thinkpad Assistant ( ควรจะติดตั้งเพราะจะเป็นตัว User Interface สำหรับการช่วยเหลือและการใช้งานเครื่อง , ทำให้สามารถกดปุ่ม Access IBM ได้)
-Thinkpad Software Installer ( ตืดตั้งก่อนตัวแรกเลยเพราะจะเป็น Tool ในการติดตั้ง Drivers อื่น ๆ )
7. System Utility ( Load version XP )
-Configuration Utility ( Configuration สำหรับ Thinkpad R40 , )
-Easy Eject
-Hot Key Features
-Intel Chipset Utility
-Keyboard Customizer Utility
-Presentation Director
-Scroll Lock Indicator Utility
8. Video driver ( Load version XP )

สำหรับ Bios ( สำหรับผู้ที่เป็น Expert เท่านั้นครับ) ซึ่งการไม่ Update ก็ไม่ส่งผลต่อการติดตั้ง

เมื่อมี Drivers และ Utility ต่าง ๆ พร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย

ทำการติดตั้ง Windows ได้เลยเพราะ IBM ไม่ได้ทำการ preload Linux มาให้ทำให้ไม่ต้องทำการ ลบ Partition ก่อนทำการติดตั้ง

สำหรับวิธีการลบ Partiontion สามารถทำได้จากแผ่น Windows XP โดยทำการ Boot จากแผ่น XP โปรแกรมจะ Show ข้อมูลเกี่ยวกับ Partition ต่าง ๆ ที่อยู่ใน Hard disk
ซึ่งหากต้องการลบก็สามารถลบได้จากขั้นตอนนี้ เมื่อลบแล้วก็สามารถสร้าง Partition ขึ้นมาใหม่ได้ ผมแนะนำให้แบ่งเป็น 2 Partitions คือเพื่อเป็น Drive C: และ D:
สำหรับ Drive C: เลือก Format เป็น NTFS สำหรับอีก Partition นึงให้ Format เป็นแบบ FAT32 เพือ DOS สามารถ Access ได้ครับ

** ก่อนทำการ Boot ด้วย XP ให้ทำการ Setup boot device ของ IBM R40 ให้เป็น CDROM ก่อน สามารถทำได้อย่างง่าย ๆ โดยทำการเปิด Power on แล้วกด F12 เพื่อเลือก
Temporary boot device แล้วทำการ เลือก CDROM ให้เป็น Boot Device

หลังจากนั้นก็ทำการติดตั้ง Windows XP ตามปกติเมื่อทำการติดตั้งเสร็จก็จะทำการติดตั้ง ต่อไป

ขั้นตอนการติดตั้ง Driver

1. ติดตั้ง Video driver ก่อนเพื่อจะทำให้การแสดงผลถูกต้องเพื่อความสะดวกในการดูภาพ ( Graphic Controler )

โดยปกติ Drivers และ Utilities ของ IBM จะมาในรูบ .EXE ซึ่งสามารถ Run ได้เลย การ Run ดังกล่าวจะไม่ใช่การติดตั้ง แต่จะเป็นการ แตก Files ออกมาซึ่งโดยปกตืจะอยู่ที่
C:\Drivers หรือ C:\IBMTOOLS หลังจากนั้นต้องทำการ Run เพื่อทำการติดตั้ง Drivers หรือ utilities ดังกล่าวอืกครั้งหนึ่ง

2. ติดตั้ง Thinkpad Software Installer , Tools ตัวนี้มีไว้ช่วยเหลือในการติดตั้ง Drivers และ Utilities

3. ทำการ Run drivers ต่าง ๆ เพื่อให้ไปอยู่ใน C:\Drivers หรือ C:\IBMTOOLS หลังจากนั้นก็ทำการ Run Thinkpad Software Installer แล้วทำการเลือกหัวข้อ Install
กด Next ทำการ Click เลือก directory จาก C:\Drivers หรือ C:\IBMTOOLS โปรแกรมจะทำการ list drivers และ utlities ทั้งหมดออกมา สำหรับ Drivers หรือ utilities
ตัวไหนที่มีเครื่องหมาย ถูกอยู่ข้างหน้าแสดงว่ายังไม่ได้ทำการติดตั้งให้เลือก ติดตั้ง

** สำหรับ Software หรือ Utilities บางตัว Thinkpad Installer ไม่สามารถติดตั้งได้ดังนั้น จำเป็นต้องไปเรียก Setup โดยตรงครับ

หลังจากติดตั้งเรียบร้อยแล้วควรทำการ Ghost drive C: เก็บไว้ด้วย อาจเก็บที่ Drive D: ก็ได้ขนาดประมาณ 1 GB …

ชื่อ FOrd AntiTrust Email : [email protected] วันที่ 30 พ.ย. 2546 เวลา 15:06 น.

ความคิดเห็นที่ 3
ต้องทำตามนี้ทั้งหมดเลยหรือ ทำไม่ได้ค่ะ กลัวทำผิด
แต่ที่ร้านเค้าลงมาให้หมดแล้วนะ แล้วเราก็ copy driver
ลงแผ่นเก็บไว้แล้วด้วย ???
ชื่อ nongmomay Email : [email protected] วันที่ 30 พ.ย. 2546 เวลา 18:12 น.

ความคิดเห็นที่ 4
ใช่ครับ ยังไงก็ พริ้นไปให้ที่ร้านทำให้ดีกว่าครับ ผมว่าง่ายกว่าครับผม
ชื่อ FOrd AntiTrust Email : [email protected] วันที่ 30 พ.ย. 2546 เวลา 18:13 น.

ความคิดเห็นที่ 5
เคยโทรไปถามทาง IBM สำหรับเครื่องที่ Support WindowsXP แต่ถ้า Windows เดี้ยงแล้วทำอย่างไร เขาบอกว่าให้บูธเครื่อง แล้วให้กด F11 จะเข้าไปในโหมดของ IBM preload ของ WinXP ที่ทำเป็น ImageFile ใน hide partition แต่ถ้ากรณีที่ลบ Partition แล้วก็หมดหวังต้องให้ช่าง ที่เป็นตัวแทนเขาเบิกแผ่นที่กทม. มาลงให้แล้วต้องส่งกลับคืน เขาว่างั้น เอออยากถามอย่างหนึงคือถ้าลงเป็น Win2000Pro แล้วอยากได้ Software ของ CDCombo สำหรับ Record จะโหลดได้จากไหนของ IBM

Pattaya

ชื่อ tum Email : [email protected] วันที่ 04 ธ.ค. 2546 เวลา 14:39 น.

ความคิดเห็นที่ 6
จริงๆ ก็ใช้ Nero หรือพวก Clode CD ก็ได้นะครับ ผมใช้อยู่ เขียนแผ่นไปเยอะแล้วก็ไม่มีปัญหาครับ ส่วน DVD อันนี้ต้องลองใช้ Power DVD หรือ WinDVD ครับ
ชื่อ FOrd AntiTrust Email : [email protected] วันที่ 04 ธ.ค. 2546 เวลา 14:44 น.

ความคิดเห็นที่ 7
รบกวนถามหน่อยนะครับ
ผมลงไดรเวอร์ทั้งหมดแล้ว แต่ใน device manager ยังมีเครื่องหมายตกใจหน้าหัวข้อ Universal Serial Bus (USB) Controller แต่ว่าสามารถใช้งานพอร์ต USB ได้แล้วนะครับ แต่ผมเข้าใจว่าตอนนี้ USB ยังทำงานที่ความเร็วตามมาตรฐาน 1.1 อยู่ ไม่ใช่ 2.0
ผมลง service pack 1 ของ Windows XP เรียบร้อยแล้วด้วยครับ แต่ก็ยังไม่หาย ผมควรทำยังไงดีครับ
ชื่อ หนึ่ง Email : [email protected] วันที่ 08 ธ.ค. 2546 เวลา 02:53 น.

ความคิดเห็นที่ 8
ตอบคุณ หนึ่ง ครับ

คือลง sp1 เสร็จใช่ว่ามันจะหาเจอนะครับ ให้ทำการ Scan for hardware change ใน device manager ครับ โดยไปที่ Action แล้ว Scan for hardware change ครับ หายแน่นอน เพราะว่าผมก็เจอปัญหาเหมือนกันครับ ผมเลยใช้วิธีนี้เพื่อกระตุ้นให้มันหาครับผม

ชื่อ FOrd AntiTrust Email : [email protected] วันที่ 08 ธ.ค. 2546 เวลา 02:58 น.

ความคิดเห็นที่ 9
สรุปว่ามันเทียบได้กับ P4 ตัวไหนครับ ผมดูผลการทดสอบไม่ค่อยเข้าใจนะ
ชื่อ korox Email : [email protected] วันที่ 11 ธ.ค. 2546 เวลา 21:26 น.

ความคิดเห็นที่ 10
ผมได้รองเปรียบจากโปรแกรม Sisoft แล้วก็อยู่ประมาณที่ P4 1.8Mhz ครับผม แต่ที่ผมไม่ได้เอา P4 มาเทียบเพราะว่าเป็น Desktop ครับเลยไม่ได้เอามาเทียบครับผม
ชื่อ FOrd AntiTrust Email : [email protected] วันที่ 11 ธ.ค. 2546 เวลา 21:37 น.

ความคิดเห็นที่ 11
p-ford มีผลการทดสอบ Acer TravelMate 290LMi ว่ามันแรงยังไงบ้าง
Mobile Intel ® Pentium ® M Processor 1.3 GHz
Intel® 855 GM Chipset
Integrated Intel Pro/Wireless 2100
512 MB DDR RAM Max.2Gb
40 GB HDD
15" XGA TFT
Video Memory Size 64 mb (Non Share RAM)
CD-RW/DVD-RW
Windows XP Pro
Built-in 56K Fax/Modem
IEEE 1394 port,Infrared (FIR) port
Built-in LAN 10/100 Mbps Ethernet AND BROADBRAND MODEM
3 USB 2.0 Ports
IEEE 802.11b Wireless LAN
Acer FineTouch keyboard
Weight 2.83 kg.
ชื่อ wan Email : [email protected] วันที่ 14 ธ.ค. 2546 เวลา 09:31 น.

ความคิดเห็นที่ 12
มีคนแนะนำร้าน Blue Memory
หลังจากสอบถามรุ่น JT6 ได้ราคา 65,000
ทำไมราคาสูงจัง
ชื่อ ชัยวัฒน์ Email : [email protected] วันที่ 17 ธ.ค. 2546 เวลา 23:32 น.

ความคิดเห็นที่ 13
ผมว่าราคาอาจจะมีผิดพลาดหรือเปล่าครับ สอบถามอีกทีดีกว่าครับ หรือว่าติดต่อร้านอื่น ๆ ก็ดีครับ จริงๆ ซื้อที่ไหนก็ได้แต่ว่าต้องตรวจสอบเครื่องดีๆ และประกันให้ชัวช์ๆ ครับ เวลาเสียหรือส่งซ้อมยังไงร้านก็ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอยู่แล้วครับ
ชื่อ FOrd AntiTrust Email : [email protected] วันที่ 18 ธ.ค. 2546 เวลา 00:10 น.

ความคิดเห็นที่ 14
ไม่ผิดพลาดครับ ผม scan quotation ก็ได้
แนะนำร้านร้านอื่น ๆชัวช์ๆ ได้หรือเปล่าครับ
ชื่อ ชัยวัฒน์ Email : [email protected] วันที่ 19 ธ.ค. 2546 เวลา 00:36 น.

ความคิดเห็นที่ 15
ช่วยตอบข้อสงสัยหน่อยครับ nero ของผมมันเจอ writer ผมแค่ 16 x เองครับ ทั้ง ๆ ที่ เป็นตัวเดียวกับที่คุณถ่ายรูปลงมาให้ดูอ่ะครับ ช่วยตอบด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ชื่อ To_oN Email : [email protected] วันที่ 19 ธ.ค. 2546 เวลา 00:36 น.

ความคิดเห็นที่ 16
ตอบคุณ ชัยวัฒน์

ร้านชัวช์ๆ อันนี้ไม่แน่ใจครับ แต่ว่าถ้าจะให้ดีติดต่อร้านที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของ SIS จะดีกว่าครับไม่แน่ใจว่าร้าน Global Solution จะมีหรือเปล่าลองสอบถามดูนะครับ

ตอบคุณ To_on ครับ

คือจริงๆ ผมก็ได้แค่ 16x เหมือนๆ กันครับ อาจจะเพราะว่าระบบป้องกันการเขียนแผ่นเสียครับพวก Burn proof น่ะครับทำให้มันลดความเร็วลงมาครับ เหมือนๆ กับ CD-Writer ที่เขียนได้ถึง 52x แต่ทำได้จริงๆ ที่ 40x เท่านั้นแต่พอเอาระบบ Burn proof ออก ก็เขียนได้ 52x ครับผม

ชื่อ FOrd AntiTrust Email : [email protected] วันที่ 19 ธ.ค. 2546 เวลา 00:41 น.

ความคิดเห็นที่ 17
เพิ่งได้เมื่อวานนี้ราคา 45,900 ที่ฟอร์จูนฯ ร้าน Notebook shop ลงโปรแกรมใหม่หมดเองกะมือกว่าจะเสร็จเล่นเอาเมื่อยเหมือนกันแต่ก็มีปัญหาอยากถามเพื่อนๆ พี่ๆ หน่อย
1.ลง XP + Drivers เสร็จแล้ว แต่มี Driver อยู่ตัวหนึ่งที่ XP ไม่รู้จักเลย update driver ผ่านทาง internet ใช้เวลาประมาณ 5 นาที ก็สำเร็จอยากรู้ว่ามันคืออะไรจะได้ Download มาเก็บไว้เผื่อลง XP ใหม่
2.เวลาเปิดเครื่องแล้วจะได้ยินเสียง HDD ดังเบาๆ(แก็กๆ) อยู่ตลอดเวลาเป็นช่วงๆ ถือว่าผิดปกติไหม? แต่เครื่องทำงานได้ปกตินะ
3.กระเป๋าที่ได้แถมมาไม่เห็นเหมือนในรูปเลย ที่ได้มาเป็นยี่ห้อ ThinkPad by Targus รุ่น 31P7670/19K5900
4.ปุ่ม Access IBM Set มีประโยนช์ยังไงกดแล้วไม่เห็นทำงาน นอกจากกดเพื่อตั้งค่า BIOS
ชื่อ เด็กดี Email : [email protected] วันที่ 20 ธ.ค. 2546 เวลา 09:30 น.

ความคิดเห็นที่ 18
ตอบคุณ เด็กดีครับ

1. บางครั้ง driver บางตัวอาจจะไม่มีครับให้ใช้ driver ของ ibm โดยตรงเลยครับผม อยากให้ไปโหลด driver ที่

http://www-3.ibm.com/pc/support/site.wss/document.do?lndocid=MIGR-46024

เพื่อให้มันตรงรุ่นครับโหลดมาให้ครบครับ หรือทำตามที่ผม โพสไว้ใน "ความคิดเห็นที่ 2" ครับจะได้ดีมากๆ เลย และถ้าผมเดาไม่ผิดการลง Driver ของเครื่อง R40 2722-JT6 แล้วจะมี Device ที่ไม่มี Driver คือ SM BUS นั้น คุณยังไม่ได้ลงโปรแกรม IBM Client Security Software ครับ มันคือตัว H/W ชื่อว่า IBM Embedded Security Subsystem ครับคือจริงๆ คือ SM Bus ครับ ยังไงโหลดมา ลงนะครับ อ่านขั้นตอนโปรแกรมดีๆ นะครับเพราะว่ามีความละเอียดมาก ๆในการลงต้องลงเป็นขั้นตอนมากๆ ครับ ต้องสมัครเข้าไปโหลดโปรแกรมก่อนนะครับ ไม่งั้นจะเข้าไปโหลดไม่ได้ครับ ไปโหลดได้ที่

http://www.pc.ibm.com/us/security/secdownload.html

2. ไม่เป็นปัญหาครับ ไม่ได้ปิดปกติของผมก็เป็นครับเป็นเสียงของ motor ทำงานครับ แต่ถ้าดังจนน่ากลัวให้โทรไปปรึกษาที่ IBM Call center จะดีกว่าครับ

3. คงแล้วแต่ lot ในการส่งของน่ะครับ

4. อันนี้ก็คงตอบเหมือนๆ ข้อ 1 ครับ เพราะว่า Driver IBM จะมีทุกอย่างเลยให้เลยครับ โหลดเยอะมากๆ ผมก็งงว่ามันจะอะไรเยอะแยะครับ ผมโหลดมา 2-3 ร้อนเมกกะไบต์ทีเดียวครับ คือจริงๆ Access IBM เนี่ยเป็น Function ทุกๆอย่างของเครื่องเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าการปรับแต่ง การแนะนำเครื่อง คู่มือ ครับ

มีปัญหาโพสตอบได้เรื่อยๆ ครับปัญหาเหล่านี้ผมเจอมาพอสมควรแล้วในระหว่างที่ใช้เครื่องนี้ครับ แต่ว่าเป็นปัญหาทางด้านไม่ข้าในทาง Technic มากกว่าทางด้านการทำงานของเครื่องเพราะว่าผมใช้มาไม่มีอาการแฮงแต่อย่างใดครับ

ชื่อ FOrd AntiTrust Email : [email protected] วันที่ 20 ธ.ค. 2546 เวลา 09:38 น.

ความคิดเห็นที่ 19
ผมขอแก้นิดนึงนะครับ

เรื่อง SMBus ครับผม
นั้นคือจริง ถ้าเป็น SMBus นั้นให้ลง Intel Chipset Utility ครับแล้วจะหาย
ให้ลง Intel Chipset Support (chpsup1o.exe)
ซึ่งเมื่อ D/L มาแล้วจะอยู่ในโฟลเดอร์
drivers\win\intelinf\ นะครับ
ผมคงไปสับสนกับ SMB Devices ของ IBM น่ะครับ
ถ้าเป็น SMB Devices ก็ที่ผมกล่าวไปน่ะครับ ว่าเป็น IBM Embedded Security Subsystem ครับ

ขอบคุณ
คุณ Bird Bird [[email protected]] ครับที่ทักท้วงมาครับ

ชื่อ FOrd AntiTrust Email : [email protected] วันที่ 17 ม.ค. 2547 เวลา 14:37 น.

ความคิดเห็นที่ 20
รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ เผอิญไม่มีความรู้เรื่องโน้ตบุ้คเลย ดิฉันอยู่พิษณุโลกน่ะค่ะ ต้องการซื้อ ไอบีเอ็ม R40e ไม่ทราบพอจะแนะนำร้านไหนที่ขายอยู่ ในจังหวัดพิษณุโลกบ้างได้หรือไม่คะ และรุ่นนี้ราคาตอนนี้ราคาประมาณเท่าไหร่ เปิดไปดูตามหน้าเว็ปต่าง ๆ ดูเหมือนจะไม่ค่อยได้อัพเดทเรื่องราคากันเลย รุ่นนี้สามารถใช้ต่อกับตู้โทรศัพย์สาขา (โปรแกรมบิลลิ่ง) เพื่อทำบิลได้หรือไม่คะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ชื่อ แหม่ม Email : [email protected] วันที่ 26 ม.ค. 2547 เวลา 20:54 น.

ความคิดเห็นที่ 21
ตอบคุณ แหม่ม ครับ

คือในพิษณุโลก นี่ผมไม่แน่ใจเลยครับ เพราะว่าผมไมได้สุงสิงกับตลาดที่นี่ครับผม แต่ว่า ซื้อร้านไหนคงไม่ต่างกันมากถ้ามาจาก dealer ที่ไว้ใจได้และประกันของ IBM ครับ จะต่างกันก็แค่ปรีกย่อยพวกของแถม การเจรจาในการซื้อขายและการตอบคำถามทางด้าน เทคนิคครับผม ยังไงต้องสอบถามดูนะครับว่า ok ไหมในด้านการสอบถามในด้านเทคนิคครับ ถ้ามีปัญหาจะปรึกษาเมล์มาถามได้ทางเมล์นะครับ หรือจะทิ้งคำถามไว้ผมจะตอบคำถามทุกคำถามครับ

ชื่อ FOrd AntiTrust Email : [email protected] วันที่ 27 ม.ค. 2547 เวลา 18:20 น.

ความคิดเห็นที่ 22
ผมกำลังตัดสินใจซื้อโน๊ตบุ๊คมาใช้ส่วนตัวเครื่องนึงน่ะคับ
คือมีปัญหายากให้ช่วยแนะนำว่าซื้ออะไรดีครับ บอกมาให้
เผื่อเลือกซัก 2-3 รุ่นหน่อยนะครับ

งานที่ใช้งานบ่อย
– Adobe PhotoShop7
– Adobe PageMaker
– Macromedia Flash MX
– Macromedia FreeHand
– Macromedia Dreamwaver
– Window Movie Maker
– MS Office XP
– WinXP Pro
– WinMe
– Linux Redhat 6.0
– VMWare 2000
– MS Visio 2000
– WinAmp(เปลื่อนสกินบ่อยๆๆ)
– PowerDVD
– Incredimail XP
– Acrobat 6
– Program เขียนภาษาต่างๆๆ borland C++
– Mobile software Application
– etc.

ประมาณนี้แหละคับอยากให้แนะนำว่าควรจะซื้อรุ่นไหนดีตัวสินใจไม่ถูก
งบมีประมาณ 55000-60000 เกินกว่านี้ได้ไม่เกิน 5000

ใช้งาน Graphic บ่อยๆๆ คับ

แล้วอยากให้ตีแผ่รุ่นที่คุณเลือกให้ด้วยว่าข้อดีข้อเสียของแต่ละรุ่นเป็นอย่างไร
ขอระเอียดนิดนึงนะครับอยากให้แน่ใจไปเลย แบบตั้งแต่หัวจดหางเท่าที่ได้ประมาณถึง
ศูนย์ซ่อมเลยน่ะคับ
ผมอยากใช้ centrino มากกว่า Pentium 4M น่ะ เพราะมี Wireless 2100

แล้วที่ผมดูมาถูกตามีอยู่ประมาณ 3 เครื่อง
– IBM Thinkpad RJ50
– Acer Travelmate CF371i
– BenQ joybook 3000

แล้วผมมีอีก 1 คนถามคือ
centrino นั้นมีความต่างกับ Pentium 4 Mobile อย่างไรบ้าง
อันไหนดีกว่ากันอย่างไร หรือจะบอกเป็น เว็บลิงค์ก็ได้

ขอบคุณมากคับ
ชัยวัฒน์ สมัคศรุติ

ชื่อ MrBoat Email : [email protected] วันที่ 31 ม.ค. 2547 เวลา 18:17 น.

ความคิดเห็นที่ 23
ขอถือโอกาสตอบซักหน่อยแล้วกันครับ ต้องออกตัวก่อนว่าผมก็ไม่ได้รู้เรื่องมากมายอะนะครับ แต่ว่าก็เท่าที่ดูๆมาบ้าง

ตอบคุณ MrBoat นะครับ

– ในแง่งานกราฟิคผมมองว่าตัวการืด VGA ควรมี Ram เยอะหน่อยซัก 32 MB+ นะครับ ส่วนสำหรับรายละเอียดของ VGA รุ่นไหนดีผมไม่แน่ใจครับ แต่ตอนนี้เท่าที่เห็นใน Notebook แบบไม่ใช่ onboard จะเป็น ATI กับ Geforce สำหรับผมค่อนข้างเอนไปทาง ATI มากกว่า( มองในแง่ของงาน กะ DVD ไม่มองในเรื่องของเกมส์นะครับ)ซึ่งมีหลายรุ่นมาก สามารถหารายละเอียดได้ในเว็บของ http://www.ati.com

– ในส่วนเรื่องความต่างและความสามารถคงต้องรบกวนที่เว็บ Intel แต่จากที่ผมรู้สึกมา centrino จะมีข้อดีในเรื่องประหยัดพลังงานมากกว่าครับ แต่ตอนนี้จะมี CPU ตัวใหม่ที่เข้ามา เป็น Celeron อันใหม่ครับ ซึ่งใช้เทคโนโลยีเดียวกับ centrino แต่ว่า cache L2 จะน้อยกว่า

– สำหรับเรื่อง wireless lan นั้น สามารถใช้การ์ด PCMCIA ได้ครับ ซึ่งราคาไม่แพงมากนัก (เคยเห็นราคาที่ตำสุดประมาณ 800 บาทครับ) ซึ่งตอนนี้ที่เห็นส่วนใหญ่จะเป็นแบบ 803.11b ซึ่งมีความเร็วที่ 11 Mb กับที่ราคาสูงอีกซักหน่อยจะเป็น 803.11g ครับความเร้วที่ 54 Mb (ข้อมูลนี่ไม่แน่ใจว่าจำผิดหรือป่าวแต่ประมาณนี้ครับ) เคยอ่านกระทู้ใน pantip.com มีคนโพสว่าเค้าไม่ได้สนใจว่าต้องติดมากับครื่องนะครับเพราะสาเหตุว่ามีแบบที่เป็น PCMCIA

สำหรับ IBM R50 นั้นมันมีรุ่นแยกอีกหลายรุ่นนะครับผมไม่แน่ใจแต่อยากให้ลองมองที่ VGA กับ Ram ครับ

โดยส่วนตัวผมใช้ IBM R40 JT9 ครับ ซึ่งงานผมมันออกไปทางพวกงาน ทางด้านโยธา พวก STAAD Pro , Visio , Excel กับมีงานที่ต้อง presentation (ก็มีใช้ PS 7 แต่งรูปนิดหน่อย ,powerpoint ) ส่วน Power DVD (อันนี้ยกให้ VGAครับ) แล็วก็ Winamp ก็ไม่มีปัญหาครับ
มีใช้ Delphi 7 นิดหน่อย โดยส่วนตัวผมว่าใช้งานได้ดีนะครับ ตัวนี้
spec เหมือน JT6(อ่านของคุณ Ford ได้ในกระทู้ ตอนที่ 1 ครับ ต่างตรง HD ผม 30GB)

ปล. 1 พวก specเครื่องแนะนำให้ลองดูจากเว็บของผู้ผลิตครับ เพราะว่าหากดูจากร้านขาย หรือ โบรชัวร์ของร้านมักจะไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนครับ บางครั้งก็ผิดก็มี

ปล. 2 สำหรับผมอยากเพิ่มเติมให้มองในเรื่องน้ำหนักด้วยครับ เพราะว่าหากคุณเดินทางบ่อยๆ นี่เรื่องน้ำหนักของงเครื่องเป็นปัญหาแน่นอนครับ เพราะยังต้องแบกเอกสารและอื่นๆ อีก

ผิดพลาดยังไงก็ขออภัยด้วยนะครับ มองๆแล้วไม่ค่อยต้องความต้องการของคุณ MrBoat เท่าไหร่แต่คงพอเป็นประโยชน์บ้างนะครับ :)

ชื่อ babyarch Email : [email protected] วันที่ 03 ก.พ. 2547 เวลา 23:14 น.

ความคิดเห็นที่ 24
ขอถือโอกาสตอบซักหน่อยแล้วกันครับ ต้องออกตัวก่อนว่าผมก็ไม่ได้รู้เรื่องมากมายอะนะครับ แต่ว่าก็เท่าที่ดูๆมาบ้าง

ตอบคุณ MrBoat นะครับ

– ในแง่งานกราฟิคผมมองว่าตัวการืด VGA ควรมี Ram เยอะหน่อยซัก 32 MB+ นะครับ ส่วนสำหรับรายละเอียดของ VGA รุ่นไหนดีผมไม่แน่ใจครับ แต่ตอนนี้เท่าที่เห็นใน Notebook แบบไม่ใช่ onboard จะเป็น ATI กับ Geforce สำหรับผมค่อนข้างเอนไปทาง ATI มากกว่า( มองในแง่ของงาน กะ DVD ไม่มองในเรื่องของเกมส์นะครับ)ซึ่งมีหลายรุ่นมาก สามารถหารายละเอียดได้ในเว็บของ http://www.ati.com

– ในส่วนเรื่องความต่างและความสามารถคงต้องรบกวนที่เว็บ Intel แต่จากที่ผมรู้สึกมา centrino จะมีข้อดีในเรื่องประหยัดพลังงานมากกว่าครับ แต่ตอนนี้จะมี CPU ตัวใหม่ที่เข้ามา เป็น Celeron อันใหม่ครับ ซึ่งใช้เทคโนโลยีเดียวกับ centrino แต่ว่า cache L2 จะน้อยกว่า

– สำหรับเรื่อง wireless lan นั้น สามารถใช้การ์ด PCMCIA ได้ครับ ซึ่งราคาไม่แพงมากนัก (เคยเห็นราคาที่ตำสุดประมาณ 800 บาทครับ) ซึ่งตอนนี้ที่เห็นส่วนใหญ่จะเป็นแบบ 803.11b ซึ่งมีความเร็วที่ 11 Mb กับที่ราคาสูงอีกซักหน่อยจะเป็น 803.11g ครับความเร้วที่ 54 Mb (ข้อมูลนี่ไม่แน่ใจว่าจำผิดหรือป่าวแต่ประมาณนี้ครับ) เคยอ่านกระทู้ใน pantip.com มีคนโพสว่าเค้าไม่ได้สนใจว่าต้องติดมากับครื่องนะครับเพราะสาเหตุว่ามีแบบที่เป็น PCMCIA

สำหรับ IBM R50 นั้นมันมีรุ่นแยกอีกหลายรุ่นนะครับผมไม่แน่ใจแต่อยากให้ลองมองที่ VGA กับ Ram ครับ

โดยส่วนตัวผมใช้ IBM R40 JT9 ครับ ซึ่งงานผมมันออกไปทางพวกงาน ทางด้านโยธา พวก STAAD Pro , Visio , Excel กับมีงานที่ต้อง presentation (ก็มีใช้ PS 7 แต่งรูปนิดหน่อย ,powerpoint ) ส่วน Power DVD (อันนี้ยกให้ VGAครับ) แล็วก็ Winamp ก็ไม่มีปัญหาครับ
มีใช้ Delphi 7 นิดหน่อย โดยส่วนตัวผมว่าใช้งานได้ดีนะครับ ตัวนี้
spec เหมือน JT6(อ่านของคุณ Ford ได้ในกระทู้ ตอนที่ 1 ครับ ต่างตรง HD ผม 30GB)

ปล. 1 พวก specเครื่องแนะนำให้ลองดูจากเว็บของผู้ผลิตครับ เพราะว่าหากดูจากร้านขาย หรือ โบรชัวร์ของร้านมักจะไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนครับ บางครั้งก็ผิดก็มี

ปล. 2 สำหรับผมอยากเพิ่มเติมให้มองในเรื่องน้ำหนักด้วยครับ เพราะว่าหากคุณเดินทางบ่อยๆ นี่เรื่องน้ำหนักของงเครื่องเป็นปัญหาแน่นอนครับ เพราะยังต้องแบกเอกสารและอื่นๆ อีก

ผิดพลาดยังไงก็ขออภัยด้วยนะครับ มองๆแล้วไม่ค่อยต้องความต้องการของคุณ MrBoat เท่าไหร่แต่คงพอเป็นประโยชน์บ้างนะครับ :)

ชื่อ babyarch Email : [email protected] วันที่ 03 ก.พ. 2547 เวลา 23:14 น.

ความคิดเห็นที่ 25
อยากรู้คับว่า ในแผ่นdriverที่ให้มา ทำไหม driver การ์ดจอ สำหรับ 98se ทำไหมไม่มีคับ แล้วจะหาได้ที่ไหนคับ ช่วยตอบหน่อย
ชื่อ กบ Email : [email protected] วันที่ 06 ก.พ. 2547 เวลา 11:50 น.

ความคิดเห็นที่ 26
ผมใช้รุ่น R50
พอดีใช้ Partition Magic 7 แบ่งเพิ่ม ไดร์ว

ผมลดขนาด size ของ Drive C ลงเพื่อให้มีพื้นที่เหลือ แล้วก็สร้าง Drive D ขึ้นมา
ทำแบบนี้ WindowXP ที่ IBM preload มาให้จะหายไปหรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ

ทอง ทับทิม

ชื่อ ทอง ทับทิม Email : [email protected] วันที่ 12 มี.ค. 2547 เวลา 09:25 น.

ความคิดเห็นที่ 27
ตอบคุณ กบ ครับ

สามารถหาได้จาก ลิงส์ที่ผมทำไว้ใน ตอนที่ 1 และตอนที่ 2 ครับมีหมดทุก windows ครับผม

ตอบคุณ ทอง ทับทิม ครับ

ผมกลัวว่าจะไม่ได้ครับ เพราะว่าตัวระบบ image ของ IBM จะเสียหายครับ ยังไง ติดต่อ ศ. บริการของ IBM หรือ CALL Center อีกทีจะดีมากครับ

ชื่อ FOrd AntiTrust Email : [email protected] วันที่ 13 มี.ค. 2547 เวลา 23:20 น.

ความคิดเห็นที่ 28
ผมใช้โน๊ตบุ๊ค IBM R40 Window XP Home Edition ของโครงการ ICT ครับ ผมมีปัญหาขอเรียนถาม ดังนี้ครับ
1. ผมใช้โปรแกรม Karaoke Pro++3.0 Build 001 เวลาผมเปิดเล่นเพลงแล้ว ทำไมถึงสะดุดเป็นช่วงๆครับ เป็นทุกเพลงเลยครับ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรครับ และจะแก้ไขอย่างไรไม่ให้สะดุดครับ
2. โปรแกรม Karaoke NCN Pro singing 5.0 ผมใช้แล้วไม่ค่อยสะดุด แต่เสียงออกมาจะไม่ค่อยสมบูรณ์ คือเสียงดนตรีจะออกมาไม่ครบ สู้เสียงของ Pro++3.0 ไม่ได้ อีกอย่างเพื่อนผมบอกว่า โปรแกรม NCN Karaoke เป็นโปรแกรม DOS ใช้แล้วเครื่องอาจมีปัญหาในภายหลังได้ ไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่าครับ
3. ผมต่อสายเอสวีดีโอที่เครื่องคอมพ์กับทีวี แล้วเข้าไปคลิกที่รูปที่วีที่เครื่องคอมพ์แล้ว ทำไมเครื่องไม่ตอบรับเลยครับ และภาพก็ไม่ออกที่ทีวีด้วย ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรครับ และควรแก้ไขอย่างไรครับถึงจะใช้งานได้
4.ของโครงการ ICT มี CD Rom อย่างเดียว ไม่ทราบว่าผมจะหาซื้อ Combo drivve 24x10x24x8x (แบบถอดได้) มาใส่ได้ไม่ครับ ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ
ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
จาก [email protected]
ชื่อ นายสมชาย แซ่เล่า Email : [email protected] วันที่ 19 เม.ย. 2547 เวลา 01:42 น.

ความคิดเห็นที่ 29
ตอบคุณ นายสมชาย แซ่เล่า ครับ

ตอบข้อที่ 1 – 2 ครับ เสียงขาดหายน่าจะมาจากที่ปัญหาของ SoundCard ของ Notebook นั้นไม่มี WaveTable แบบ Hardware ครับ ซึ่งใน Soundcard ในรุ่นนี้นั้นใช้ Software ในการจัดการครับและขาดการทำงานร่วมกับโปรแกรมที่ดีพอครับ และหรือ อาจจะเป็นที่ตัวโปรแกรมอื่นๆในเครื่องเองที่มีการโหล�

21 thoughts on “พรีวิว Notebook Centrino ราคาประหยัด IBM R40 2722-JT6”

  1. Error code 0176: System Security – The System has been tampered with.

    This message is displayed if you remove the Security Chip and reinstall it, or install a new one. To clear the error, enter the IBM BIOS Setup Utility. If this does not solve the problem, have the computer serviced.

  2. ไดร์ฟคอมโบผมไปถามราคาร้านในพันธ์ทิพย์ราคาอยู่ที่ 3500 บาทครับ ไม่แน่ว่าอาจมีร้านอื่นราคาถูกกว่าร้านที่ผมไปถามก็ได้นะครับ ส่วนปัญหาเสียงขาดหายผมก็เป็นครับ ทั้งดูหนังและฟังเพลงเลย แต่มันจะเป็นบางครั้งนะครับ ผมใช้วิธี disable wireless lan ในเวลาที่อยู่ในที่ที่ไม่มีสัญญาณ wireless ซึ่งอาการนี้ก็หาย คงต้องลองทำดูนะครับเผื่อจะเป็นเหมือนกัน

  3. ผมโหลด driver ATI ของ R40 มาแล้ว แต่ลงแล้วใช้ไม่ได้อะครับ ลงแล้วเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น อยากทราบว่าต้องทำอย่างไรครับ

  4. มันไม่สวย หนักด้วย…หนามากๆๆ ไม่สวย

    สรุป ไม่เอา

  5. คุณ Mote ลอง d/l ตัวอื่นมาดูนะ บางครั้งต้องไปใช้อีกรุ่นหนึ่ง
    โชคดีเด้อ.

  6. สวัสดีค่ะ…คุณสมชาย

    ขอแนะนำตัวก่อน…..ดิฉันชื่อ …บีค่ะ

    คุณใช้ IBM R40 Window XP Home Edition ของโครงการ ICT เหมือนกันเหรอคะ
    ตอนคุณซื้อมาคุณได้แผ่นโปรแกรมอะไรมาบ้างหรือป่าวคะ?
    พอดีตอนนี้บีมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องตัวนี้อยู่
    บีเผลอไป format เครื่อง ทุกอย่างที่ทาง IMB เคยลงมาให้มันหายไปหมดเลย รวมทั้งตัวโปรแกรมของ ICT ด้วยค่ะ
    บีลองโทรไปที่ IBM ทีหลัง เค้าบอกว่า…ก่อน formatให้ copy ไดร์ฟ C ทั้งหมดไว้ก่อน แต่บีไม่ได้ copy ไว้เลย
    ถ้าจะเอาไปให้ที่ศูนย์ลงใหม่ต้องเสียเงินตั้ง 3,500 บาท

    บีจึงอยากจะขอความช่วยเหลือจากคุณสักหน่อยค่ะ!……….

    บีอยากจะขอ copy ไดร์ฟ C จากเครื่องของคุณ แล้วเอามาลองลงที่เครื่องของบี จะได้หรือป่าวคะ?

    บีสามารถ ติดต่อคุณได้ทางใดบ้างคะ

    รบกวนด้วยนะคะ…… ขอบคุณค่ะ…บี/31-3-51

  7. Bee – พวกไฟล์ driver ต่าง ๆ ผมเขียน comment ไว้ด้านบนในความคิดเห็นที่ 2 แล้วครับ มีขั้นตอนต่าง ๆ ครบเลยครับผม

  8. สวัสดีค่ะ….

    เพื่อนๆ คนไหนใช้เครื่อง IBM R40 Window XP Home Edition ของโครงการ ICT บ้างคะ?……
    ขอความช่วยเหลือจากคุณสักหน่อยค่ะ!……….

  9. น้อง Bee เลื่อนหน้าจอขึ้นไปอ่านความเห็นที่สองซิ เค้าบอกไว้หมดแล้ว

    จะได้ไม่ต้องเสียตังค์

  10. คุงบีบี อยากได้ driver r40 แบบไม่ต้องโหลดเองใช่ป่าวคะ ของเราไม่ในเช่ของโครงการ ICT อ่ะนะ แต่เรามี Driver โหลดเองเนี้ย ใช้ไอ้ เพ่งลงใหม่ เพาะว่า วันก่อน แมวเราปัดน้ำโค๊กเราราดแผงเลย ปุ่มจิ้มๆอะไรไม่ค่อยresponse(นึกว่าจะเสีย R40ซะแระ)นึกว่าน้ำมันคงจะไหลไปทำลายภายในเครื่อง เลยลงใหม่ ก้อดีขึ้นอ่ะนะ แต่จิงๆ แล้ว เราเอา Touche Klean มาเช็ดๆ ก้หาย เพราะว่า ปุ่มสัมผัสต่างๆ มันเหนียวโค๊กนั้นเอง พูดยาวไปป่าว ที่เล่าเนี้ย เพราะจะบอกว่า ไม่เสียใจที่ได้ครอบครอง IBM ทนทาน (เคยตกจากโต๊ะทำงานด้วยนะ มันเห็นเปนไร ปุ่มคีย์บอร์ดเราแมวเล่นกระจุย กะเด็นกะดอน ก้ไม่เปนไร สุดยอดดดดดด)

    ถ้าต้องการDriver R40 แมวมาจิ เด๋วส่งให้
    เอาแมวเราปัยกะได้ (กัวไม่ได้ช่วย) เนี่ย [email protected]

    แก้มแก้ม/6เมษา51

  11. อยากได้โปรแกรมICT ตัวที่ทางIBMลงมาให้ในเครื่องR40(เครื่องของโครงการICT)ตอนที่ซื้อมาเลยอ้ะ!………
    ใครมีบ้าง?……….ขอหน่อยค้าาาาาาาาาาาา……

  12. โห….ความเร็ว HDD Option ไม่มีไรเลย หากเทียบกับยี่ห้ออื่นคงไม่ถึง 10,000 มั้ง กับราคาอุปกรณ์ข้างในมัน แพงแต่ Band เท่านั้นไม่เห็นจะมีด้ไรเลย

  13. เท่าไรครับเกิน3000ไหมครับ ถ้าไม่เกินผมสนใจครับตอบกลับเมล์ผมเลยนะครับ

  14. ราคาเท่าไรครับ ผมสนใจครับตอบกลับเมล์ผมเลยนะครับ

  15. ไม่ทราบว่าหน้าจอโน๊ตบุ๊ค รุ่น IBM ที่ไหนมีขายบ้างครับ ขอบคุณครับ

    ช่วยติดต่อกลับด้วย คัฟ

  16. ด่วนๆๆๆ ไม่ทราบว่าหน้าจอโน๊ตบุ๊ค รุ่น IBM ที่ไหนมีขายบ้างครับ ขอบคุณครับ

    ช่วยติดต่อกลับด้วย คัฟ ด่วนๆๆๆ

  17. รบกวนหน่อยครับ คือผมอยาได้ driver ของ IBM r40 type2722 ครับ ไม่ทราบว่าทางคุณยังมีอยู่มั้ยครับ

    อยากขอหน่อยครับ พอดีลุงเอามาให้ลง วินโดว์ส แต่ไม่รู้ท่านเอาไปทิ้งไหนซะแล้ว

  18. ยังพอมีใครใช้เครื่องรุ่นนี้ไหมครับ อยากทราบว่า
    รายละเอียดของอแดปเตอร์น่ะครับ ของผมจำไม่ได้
    ทิ้งไว้ที่ไหน

Comments are closed.