ความเปลี่ยนแปลง…

เมื่อวานเป็นวันที่ได้เวลาที่จะทำในสิ่งที่อยากทำมาสักพักใหญ่ๆ นั้นคือการเปลี่ยน Theme ของ Blog ตัวเอง ซึ่งเป็นของ WordPress ที่ตัวเองใช้เขียน Blog อยู่ เป็น Theme ดูทันสมัยและเข้ากับปัจจุบันมากขึ้นอีกสักครั้ง แน่นอนว่าถึงผมจะทำงานหลักโดยใช้ Drupal เป็นการ implement system สำหรับลูกค้า และใช้ Joomla ในงานประจำอยู่ แต่ WordPress นั้นก็ตอบโจทย์ที่จำเป็นในงานส่วนตัวได้ดีกว่า เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกที่ผมจะใช้มันเป็นทั้ง 3 ตัว ในงานแต่ละอย่าง

ด้วยพื้นฐานของมันชัดเจนอยู่บน PHP และฐานข้อมูล MySQL ที่ผมถนัดทั้งหมด การปรับเปลี่ยนครั้งนี้คงเพราะอยากเปลี่ยนแนวเดิมๆ ของ Theme เก่าอย่าง K2 ที่ผมใช้มายาวนานนับตั้งแต่ตอนผมเรียนมหาวิทยาลัยน่าจะเกือบ 6-7 ปีได้ ด้วยความที่มันง่ายและดูสะอาดตา เพราะฉะนั้นการเปลี่ยนมาใช้ Corner ที่ดูจะเป็นอีกแนวหนึ่งซึ่งก็คล้ายๆ แต่แตกต่างในบางส่วนจึงเกิดขึ้น

แน่นอนว่าด้วยความที่เมื่อจะเปลี่ยนแล้ว ก็อยากได้อะไรที่เรียบง่ายและเป็นแนวที่ดูเป็นปัจจุบันและอนาคตมากกว่า ผมเลยหาแนว Modern UI ของ Windows 8 ที่ออกแนวเหลี่ยมๆ โทนสีไม่ไล่แฉดและตรงไปตรงมาไม่ซับซ้อนและรกเกินไป จึงมาจบที่ Theme ชื่อ Corner

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ของ Theme เว็บ Blog อาจจะแค่เปลี่ยนแค่ตัวหน้าตาของเว็บที่ผมจะสื่อสารข้อมูลให้คนทั่วไปที่อ่าน แต่สำหรับผมมันมีอะไรหลายๆ อย่างในใจที่เปลี่ยนแปลงไปพร้อมๆ กับ Theme ที่เปลี่ยนไปเหมือนกัน

ไม่รู้ซิ การเปลี่ยนแปลงทุกๆ อย่างในชีวิตผมมันมักจะมาแบบไม่ทันตั้งตัว และบางครั้งก็รู้สึกเสียดายในสิ่งที่ทำไปในอดีต เพราะมันจะไม่มีค่าเลยถ้าผมเปลี่ยนแปลงเพื่อเดินต่อไปในอีกเส้นทางหนึ่ง แต่เพื่อเริ่มต้นและเดินหน้าต่อไปในเส้นทางนั้น มันก็จำเป็น

วันนี้ผมตัดสินใจที่เลือกจะปล่อยบางอย่างและเริ่มต้นกับบางอย่างแล้ว….