custom URL สำหรับ Google+ profile ไม่สามารถตั้งได้อย่างอิสระ (ข้อมูล ณ. 25 ส.ค. 2012)

เมื่อสัก 2-3 วันก่อน ผมได้รับอีเมลจาก Google+ team ให้เป็นกลุ่มทดสอบของ custom URL ของ Google+ ให้สามารถใช้งานได้ก่อนคนทั่วไปครับ แน่นอนว่าตัว pre-approved ที่ทาง Google+ เลือกมาให้ผมนั้นมันยาวมาก คือเอา firstname + lastname มาใช้งาน ซึ่งปรกติแล้วผมไม่ใช้อยู่แล้ว (ใครที่ชื่อยาวๆ ก็คงไม่ใช้กัน)

2012-08-25_134710

ผมเลยทำเรื่อง request cutom URL ใหม่อีกครั้ง แน่นอนว่าไม่สามารถเลือกแล้วใช้งานได้เลยต้องผ่านการ review ตัว custom URL ก่อนอย่างน้อยๆ จากใน FAQ ที่แจ้งไว้ประมาณ 2 วันครับ ผมก็โอเครอก็แล้วกัน เพราะเลือกได้ครั้งเดียว

2012-08-25_134856

มาวันนี้เวลาผ่านไปประมาณ 2 วันได้รับอีเมลตอบกลับมาแล้วว่าไม่ผ่าน แล้วไม่บอกเหตุผลด้วยว่าเพราะอะไร อ่านเสร็จก็ได้แต่ถอดใจ เพราะปรกติแล้วผมใช้ custom URL แบบนี้บน social network ที่อื่นๆ ทั้งหมด การที่ Google+ จะให้ผมใช้ fistname + lastname มันทำให้การบอกข้อมูลที่เป็นเหมือน call sign ของผมบนโลก internet นั้นดูแตกต่างและส่งต่อได้ยาก

2012-08-25_134508

ตอนนี้ผมก็เลยรอไปก่อน ส่ง review ชื่อเดิมอีกรอบ เพราะมันไม่สมเหตุสมผลอย่างมากที่จะบอกไม่ approved โดยไม่มีเหตุผลเลย คือมันกรณีก่อนหน้านี้ที่ชื่อ firstname และ lastname ต้องเป็นชื่อจริงที่ใช้ในโลกความเป็นจริง ซึ่งมันไม่ใช่สิ่งที่หลายๆ คนทำ และนั้นคือเหตุผลที่หลายๆ คนไม่ใช้ Google+ มาแล้วด้วย

ถ้า Google+ ใช้วิธีคิดแบบนี้ในการใช้งาน custom URL ก็คงลำบากหน่อยในอนาคตที่จะแข่งขันกับ social network อื่นๆ ได้ในแง่การใช้งานในวงกว้าง คือแค่ short URL ยังมีมาให้ใช้ช้า (เค้ามีกันมาตั้งนานแล้ว) ใช้งานยากกว่าที่อื่น (มี + เพิ่มเข้ามาหน้าชื่อ) และเรื่องมากแบบนี้ (ต้อง review ถ้าไม่ถูกใจชื่อที่เลือกให้)

เฮ้ออออ ทำใจอย่างเดียวตอนนี้ ><”