ราคา HDD อาจแพงขึ้นกว่า 3 เท่า!!!

โรงงาน Western Digital ผู้ผลิต Hard Disk อันดับหนึ่งของโลกส่วนแบ่งการตลาดกว่า 60% อยู่ในนิคมบางปะอินที่น้ำท่วม เป็นโรงงานที่ผลิต/ส่งออก Hard Disk ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก มีมูลค่าการลงทุนนับหมื่นล้านบาท ในไตรมาทสุดท้ายต้องสูญเสียกำลังการผลิตไปกว่า 26 ล้านยูนิตเลยทีเดียว

โรงงาน Toshiba Storage Device ที่อยู่นวนครก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุน้ำท่วม ทำให้ศูนย์เสียกำลังการผลิตไปเช่นกัน

ทางด้าน Seagate ผู้ผลิต Hard Disk อันดับสองของโลก แม้จะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงในตอนนี้เนืองจากโรงงานตั้งอยู่ที่สมุทรปราการ แต่ก็ได้รับผลกระทบทางอ้อมในด้านชิ้นส่วนการผลิตบางตัวที่ต้องได้รับการจัดส่งจากโรงงานในนิคมที่น้ำท่วมไปก่อนหน้านี้

จากข่าวในส่วนของ Hard Disk ทำให้ซึ่งอาจทำให้ในช่วงสิ้นปีถึงปีหน้าต้องสูญเสียกำลังการผลิตจากทั้ง 3 ยี่ห้อไปกว่า 58 ล้านยูนิตเลยทีเดียว

ซึ่งหลายคนคงคิดว่าแค่ 3 ยี่ห้อนี้ที่ได้รับผลกระทบ แต่จริงๆ แล้วคุณทราบไหมว่า NIDEC (Thailand) เป็นผู้ผลิตมอเตอร์ขับจานเก็บข้อมูลใน HDD และมอเตอร์อื่นๆ ในอุปกรณ์หลายๆ ชนิด อย่างเช่นในกรณี HDD นั้นก็ส่งให้กับ Seagate, Toshiba, WD, Hitachi และยี่ห้ออื่นๆ ซึ่งคาดว่าจะมี Samsung เอี่ยวด้วย ซึ่งโรงงานนั้นจมน้ำอยู่ที่นวนคร!! ทำไมถึงได้รับผลกระทบ เพราะว่า Nidec นั้นผลิตมอเตอร์ป้อนให้กับผู้ผลิต HDD ให้กับยี่ห้อต่างๆ กว่า 70-80% ของกำลังการผลิตทั้งโลกนั้นเอง!!!!

จากการตรวจสอบราคา HDD ในตอนนนี้ เห็นราคาที่ขึ้นนั้น มันขึ้นยิ่งกว่าทองอีกครับ ขึ้นวันเดียว 400-700 ยิ่งรุ่นใหญ่บางรุ่นขึ้นที 1,700-2,000 กันเลย นี่คือราคาในประเทศไทย

สำหรับราคาต่างประเทศก็พุ่งแรงไม่แพ้กัน อย่างเช่น Western Digital Caviar Green 2TB 64MB Cache SATA 6.0Gb/s 3.5′ Internal Hard Drive นั้นราคา $229.99 ซึ่งขึ้นมากว่า 3 เท่า!!! (อ้างอิง http://bit.ly/rY7i3B)

อ่านรายละเอียดอย่างละเอียดได้ที่ http://www.erietvnews.com/story/15881236/storage-sticker-shock-why-thailand-floods-mean-pricier-hard-drives?clienttype=printable

สำหรับตอนนี้อุปกรณ์ไอทีทุกท่านเก็บรักษากันดีๆ หน่อยนะพี่น้อง อะไหล่มันหายาก เสียแล้วมันซ่อมลำบาก -_-“

1 thought on “ราคา HDD อาจแพงขึ้นกว่า 3 เท่า!!!”

Comments are closed.