Good bye Thunderbird, Come back to MS Outlook 2003 !!!

หลังจากได้สัมผัสกับ Mozilla Thunderbird มาได้สักเกือบ 6 เดือนได้ (น่าจะประมาณนี้) ก็ได้ข้อสรุปว่า "มันไม่เหมาะกับผม เท่ากับลูกพี่ลูกน้องของมันเองอย่าง Mozilla Firefox" เพราะด้วยตัว Mozilla Thunderbird นั้นไม่ Compatible หรือถ้าพูดในเชิงบ้าน ๆ หน่อยก็คือไม่ีมีความเข้ากันได้กับฮาร์ดแวร์ที่หลาย ๆ คน ซึ่งรวมถึงผมด้วย ที่เอามาใช้ในชีวิตประจำอย่าง iPod หรือ มือถือ Sony Ericsson ของผม ที่ไม่สามารถ Sync ข้อมูลไปๆ มาๆ ได้ทำให้เสียประโยชน์ในการใช้งานไปมาพอสมควรเลย

* ต่อไปผมจะขอพูด Mozilla Thunderbird ว่า TB และ Microsoft Outlook ว่า OL (ส่วน Micosoft Outlook Express ก็จะเติม E ไปอีกตัวเป็น OLE) นะครับ

โดยการย้ายจาก OL ไปใช้ TB นั้น ง่ายและสะดวก แต่การย้ายกลับจาก TB มาลง OL มันกลับใช้เวลามากกว่าถึง 5 – 10 เท่า เพราะตัว TB ไม่มีเครื่องมือในการย้ายออก มีแต่เครื่องมือในการย้ายเข้าเท่านั้น ซึ่งยุ่งยากอย่างมากและใช้กำลังภายในอย่างสูง ผู้มีกำลังวัตรไม่แก่กล้าพออย่าริอาจทำเพราะอีเมล และข้อมูล Address Book อันมีค่าของท่านอาจจะหายไปในช่วยพริบตาได้

เพราะการย้ายอีเมลจาก TB มา OL นั้นต้องใช้ Tools ในการ convert ไฟล์อีเมลจากแบบ mbox มาเป็น eml เสียก่อน

โดยใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า mbox convert to eml (eml มาจาก Microsoft Internet Mail Message) ซึ่งจริงๆ มีหลายค่าย หลายยี่ห้อ ซึ่งบางตัวใช้ได้และใช้ไม่ได้ บางตัวไม่สนับสนุนภาษาไทยอีก ซึ่งที่ผมใช้คือ mbx2eml 0.55 ( http://home.arcor.de/luethje/prog/ ) โดยตัวนี้ทำงานแบบ command line ครับ

โดยการทำงานของมัน จะแตกไฟล์ใน Inbox ของ TB มาเป็นไฟล์ eml ย่อยๆ (หรือ Folder อื่นๆ) แล้วค่อยทำการลากใส่เข้าไปใน OLE (Outlook Express) แล้วจากนั้นก็ให้ OL มันไปดึงจาก OLE อีกทีนึง ซึ่งใช้เวลาในการค้นหาข้อมูลการทำและการ Convert หลายชั่วโมงทีเดียว (ทำไม TB มันไม่ทำให้ย้ายไปย้ายมาได้ฟร่ะ มันคิดแค่ย้ายเข้าได้ แต่ย้ายออกลำบากว่างั้นเหอะ เซงจิตเลยเจอแบบนี้)

ซึ่งขนาดเมลของผมทั้งหมดประมาณ ~50MB ใช้เวลาในการ Convert ประมาณ 5 – 8 นาทีได้ ซึ่งถ้าเมลหลายๆ คนมากกว่านี้ก็ใช้เวลาเยอะขึ้นด้วย แถมการ Convert มาไฟล์บางส่วนนั้นก็ไม่สมบูรณ์เท่าไหร่ คือส่วนของ Form และ To ไม่ได้ Tranfer ส่วน email มาให้ในบางส่วน รวมไปถึงวันที่ในการรับอีเมลบางส่วนก็ขาดหายไป แต่ก็ช่างเหอะแค่เนื้อหาภายในไม่หายเป็นพอ

ซึ่งนี่แค่ตัวอีเมลนะ ยังไม่รวมส่วนของ Address Book และ Calendar อีก

โดยในส่วนของ Address Book นั้นต้อง Export เป็นไฟล์ CSV แทน แล้ว Import เข้า Address Book ของ OLE แล้วให้ OL มันไปดึงมาอีกที ซึ่งการ Import CSV เข้า Address Book ของ OLE มันต้อง Mapping ข้อมูลด้วย นั่งทำการตรวจทานข้อมูลอยู่เกือบชั่วโมงกว่าจะถูกต้องทั้งหมด แล้วก็ Import เข้า OL ก็เสร็จสิ้น ซึ่งการ Export เป็นไฟล์รูปแบบอื่นอย่างพวก LDAP หรือ vCard นั้นทำไม่ได้ครับ ถึงแม้จะลง Extension สำหรับ Export เป็น vCard ได้ก็ตาม เพราะข้อมูลที่เป็นภาษาไทยจะไม่สามารถถูก Export ออกมาได้อย่างถูกต้องครับ

ส่วนที่ยากและไม่น่าเชื่อว่า Calendar ซึ่งเป็น Extension ของ TB จะทำได้ไม่ดีในส่วนของ Export ออกมาเป็น iCal นั้นเมื่อเอาออกมาแล้ว Import เข้า Calendar ของ OL แล้วมันจะแจ้ง Error ซึ่งเท่าที่ดูในโครงสร้างของไฟล์ iCal นั้นคาดว่าจะเป็นปัญหาเดียวกับ Address Book ในส่วนของภาษาไทยครับ แต่ในส่วนของ iCal ที่มีข้อมูลภาษาอังกฤษล้วนๆ ก็มีปัญหาเช่นกัน เลยต้องมานั่งกรอกใหม่เอง -_-" เซงจิตเลย ดีนะไม่มากเท่าไหร่ ถ้าเป็นเทอมที่แล้วนี่คงไม่นั่งทำหรอก

โดยเมื่อแปลงเสร็จทุกอย่างก็มานั่งตรวจทานข้อมูลว่าถูกต้องครบหรือไม่ ซึ่งโดยรวมข้อมูลมาครบกว่า 98% สำหรับอีเมล และ 100% สำหรับ Address Book ส่วน Calendar นั้นมาได้เพียง 40% เท่านั้น ซึ่งถือเป็นความผิดพลาดของ Mozilla ที่ไม่ยอมทำส่วน Export กลับไปใช้ในส่วน E-mail Cliend Suite อื่นๆ

โดยขั้นตอนทั้งหมดใช้เวลาในการทำกว่า 9 ชั่วโมงได้ นั่งทำตั้งแต่ ตี 1 ของวันที่ 18 เม.ย. 49 – 10 โมงเช้าของวันเดียวกัน …..

สื่อที่ช่วยให้การทำงานครั้งนี้เสร้จสิ้นไปได้ด้วยดี

Moving messages from Thunderbird to Outlook Express and Outlook
http://www.broobles.com/imapsize/th2outlook.php

Export mail into Outlook (Express) or Apple Mail
http://kb.mozillazine.org/Export_mail_into_Outlook_%28Express%29_or_Apple_Mail

2 thoughts on “Good bye Thunderbird, Come back to MS Outlook 2003 !!!”

  1. Outlook 2003 นี่ของเถื่อนหรือเปล่าครับ?

    จริงๆ แล้วตัว Calendar Suite ของทาง Mozilla นั้นยังถือว่าอยู่ในก้าวแรกมากๆๆ ดังนั้นจะไปโทษเค้าก็คงไม่ได้

    แนะนำว่าให้ย้ายทุกอย่างขึ้นเว็บให้หมด จะได้หมดปัญหาไป

    ย้ายไปที่ไหน…

    ก็ Google ไง

  2. Outlook นี่ยังคง pantip version อยู่ -_-" แต่คาดว่าจะซื้อ license ในอีกไม่นานนี้ เงินใกล้ครบแล้ว ;)

Comments are closed.