การเปลี่ยนแปลง Facebook และ Google+ ในช่วงนี้ เราคนใช้งานต้องปรับตัว

ผมมองว่าเราต้องทำใจให้ชินครับ ….

แต่เสียงบ่นในช่วงวันที่ผ่านนนี้ทำให้ผมรู้สึกว่า ทำไมคนยุคใหม่ที่บอกตัวเองว่าทันโลก เป็นคนที่ติดตามข่าวสาร ที่ทันท่วงทีจาก twitter และหรือช่องทางอื่นๆ ที่รวดเร็วทันใจ รู้ทันทีว่ามีอะไรใหม่ๆ พวกทันหมด ไม่ว่าจะ ข่าวลือ iPhone 5/iPad 3 การออกใหม่ของ Windows 8 พวกต่อแถวซื้อ BB 9900 หรือข่าวฉาวดาราต่างๆ ออกมา นี่ทันไปหมด รู้กันรวดเร็วมาก แต่ทำไมเรื่องบางเรื่องกลับไม่สามารถทันได้ ปรับตัวไม่ได้ มันน่าแปลกใจ … หรือเพราะมันโชว์ไม่ได้ มันเลยไม่ Cool!!! อันนี้ผมก็ยังงงๆ อยู่

ในตอนนี้ผมเชื่อว่าถ้า Facebook ยังทำอะไรเดิมๆ ไม่ปรับเปลี่ยน ตกหลุมความสำเร็จและไม่ยอมลองผิดลองถูก กับสิ่งใหม่ๆ ที่คู่แข่งมีและก้าวออกมาหยิบมันกลับไปสร้างมูลค่าให้กับตัวเอง ผมว่าเค้าอยู่ในสภาพที่แข่งขันไม่ได้ ไม่เติบโต ผมว่าพวกเราหลายๆ คนคงจำ MySpace หรือ Hi5 ได้ ความยึดมั่นกับตัวเองว่าตัวเองมีดี สุดท้ายเป็นไง ไม่พัฒนา ไม่ต่อยอด ตอนนี้โดน Facebook แซงไปไกล และเหตุที่ทำให้ Facebook เพิ่มเติมคุณสมบัติใหม่ๆ เข้ามาในตอนนี้ เพราะ Google+ กำลังมาแรง แน่นอนว่าลูกเล่นหลายๆ อย่างอาจจะยังไม่เข้าที่ แต่เปิดตัวมาก็ไม่ใช่เล่นๆ อัตราการใช้งานเริ่มเยอะ ถ้า Facebook ไม่ทำอะไรสักอย่าง ให้ตัวเองมีคุณสมบัติที่ทัดเทียมแบบเดียวกับคู่แข่ง (คู่แข่งยังต้องพัฒนาอีกมาก แต่ถ้าไม่ต่อยอดก็กลายเป็นถอยหลังแทน) สุดท้ายคนจะเริ่มหาสิ่งที่เค้าคิดว่าเหมาะสมกว่าแล้วจากไปเช่นเดียวกับที่ Facebook ทำกับคู่แข่งคนอื่นๆ ในอดีต

ในฐานะที่เราเป็นคนใช้งาน และยังใช้งานฟรี บางครั้งก็ต้องทำใจยอมรับและเรียนรู้กันไป และยังเชื่อว่าโลกนี้มี Social Networking ทางเลือกอีกเยอะ ถ้าเริ่มรู้สึกไม่ใช่ แน่นอนว่าถ้าอยากแนวก็หาทวีปใหม่ได้เลยครับ