ตามล่าหา SVN Hosting ….

ตอนนี้ทำ Project Software ที่ต้องทำงานเป็นทีม ตอนนี้ทำงานกันอยู่ 2 คน ปัญหาหลักคือ พอเอา Source Code ที่มีไปลองเขียน แล้วต่างคนต่างแก้ มันกลายเป็นว่า Source Code ที่ทำมันไปคนละทิศคนละทางไป และการจัดการเป็นไปได้ยาก แถมด้วยถ้าแก้แล้ว Save ไปๆ มาๆ แล้ว Code ที่ใส่ลงไปใหม่ดันมีปัญหา ไม่เข้ากับ Code ตัวอื่น ๆ หรือ Function ใหม่ไม่เข้ากับ Function เดิม และจำเป็นต้องย้อนกลับไปใช้ Code เดิมที่แก้ มันทำให้การกลับไปใช้ตัวเดิมเป็นไปได้ยาก เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้ Backup ไว้ ซึ่งลำบากลำบนอย่างมาก

ทางแก้ของปัญหาหานี้คือใช้ระบบ Control Version System หรือ CVS นั้นเอง ส่วนเรื่อง CVS มันเป็นยังไงหาใน Google เอาแล้วกันนะครับ สำหรับคนที่สนใจ เว็บไทยหลาย ๆ เว็บก็มีพูด ๆ ไว้ และในปัจจุบันนั้น ระบบ SVN หรือ SubVersioN นั้นเอง โดยมีข้อดีมากกว่า CVS พอสมควรเลย ซึ่งผมต้องการหา Hosting ที่รองรับ SVN ซึ่งของคนไทยนี่หาไม่เจอเลย แล้ว Hosting ที่เช่าอยู่ก็ไม่มี Mod ของ Apache นี้ลงอยู่ในเครื่อง มันเลยต้องตามล่าหาของ Free ใช้ไปก่อน โดยไปเจอ http://opensvn.csie.org/  เข้าซึ่งตอนนี้กำลังทดสอบอยู่ว่า มันจะ ทำอะไรได้บ้างและระบบมีความเสถียรพอหรือไม่ เพราะเดี่ยวซวยเวลาจะ Update หรือ Commit แล้วมันล่มเดี่ยวจะมีปัญหาเอา

ส่วนตอนนี้ในเครื่องก็มี SVN อยู่ใช้กับงานหลาย ๆ อย่างเหมือนกัน เพราะว่าข้อดีในการ Reversion นี่หล่ะทำให้เราเขียนโปรแกรมแล้วไม่ต้องกลัวว่า Function เก่าที่เราเขียนไป และตัวใหม่ที่เขียนเพิ่มมันจะหายหรือมีปัญหา โดยเราสามารถกลับไปใช้ตัวเก่าได้ และรวมไปถึงมันช่วยจัดการอะไร ได้หลายๆ อย่างเลยหล่ะ เดี่ยวว่าง ๆ จะมาสอนการติดตั้ง SVN บน Windows ให้ได้ใช้กัน ;)

6 thoughts on “ตามล่าหา SVN Hosting ….”

  1. พี่ครับถ้าทำได้ช่วยบอกน่ะครับ ข้อเป็นขั้นตอนทีละขั้นตอนเลยน่ะครับ

Comments are closed.