ความนัยจาก Windows on Mac ด้วย Boot Camp

พอดีเขียนลงใน Mac Everything.com ไปครับ เลยเอามาลงใน blog ด้วยดีกว่า ;)

ในตอนนี้ Apple ได้สนับสนุนให้ Microsoft Windows สามารถทำงานได้เต็มที่บน Intel-based Mac ทุกรุ่นด้วยการออก Boot Camp ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยในการติดตั้ง Microsoft Windows XP (Windows XP Home Edition หรือ Professional และต้องเป็น Service Pack 2) บน Intel-based Mac โดยไม่มีผลกระทบต่อ Mac OS X เดิมที่อยู่บนเครื่องอยู่แล้ว โดยจะทำงานคล้าย ๆ กับ Multibootable OS นั้นเอง โดย Boot Camp นั้นได้รวบรวม Driver ทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับติดตั้ง Microsoft Windows XP บน Intel-based Mac ทั้งหมดในครั้งเดียว โดยทำการ Download ตัว Boot Camp มาและทำการ burn ลง CD และทำตามขั้นตอนในเว็บ Apple – Boot Camp (http://www.apple.com/macosx/bootcamp/) เราก็จะสามารถใช้งานได้ครับ แต่ทาง Apple เขียนไว้ชัดเจนว่าจะไม่ขาย Microsoft Windows ผ่านทางบริษัท Apple Computer หรือการสนับสนุนทางเทคนิคจาก Apple Computer แต่คุณต้องไปไล่เบี้ยเรื่อง Microsoft Windows กับ Microsoft เอาเอง (ก็คนผลิตนิก็ต้องสนับสนุนทางเทคนิดกันเอง Apple ไม่เกี่ยว) แต่ Apple จะให้ความช่วยเหลือในส่วน Boot Camp ที่ Apple จัดทำขึ้นเท่านั้น (ก็แบ่งส่วนการสนับสนุนได้ดี)

แต่ ……. คือเรื่องแบบนี้ใคร ๆ ก็เขียนได้ จริงป่ะ เราทีมงาน MacEve’ แตกต่างกว่านั้น เรามาวิเคราะห์กันดีกว่าว่า Apple และ Microsoft ทำแบบนี้ทำไม ?

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า Microsoft งานนี้มีเอี้ยวกับ Apple แน่นอน และให้ความร่วมมือกับ Apple ด้วย

อย่างแรกที่อยากให้ปรับความคิดกันก่อนคือ

– Apple คือบริษัทผลิต Hardware Computer เป็นหลัก
– Microsoft Corperation คือบริษัทผลิต Software Computer เป็นหลัก

ซึ่งทั้งสองบริษัทนั้นมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน Apple ขาย Hardware เพื่อทำกำไร โดยใช้ Mac OS X เป็นตัวชูโรง โดยทำให้การใช้งานของผู้ใช้นั้นง่ายที่สุด เพื่อตีตลาดเครื่อง Windows Based หรือ Unix/Unix Clone Based อื่น ๆ ด้วยเพราะ Hardware ในอดีตของ Apple นั้นทำงานได้บน CPU และ Hardware อื่น ๆ ที่สนับสนุนการทำงานนั้น แตกต่างจาก Windows Based หรือ Unix/Unix Clone Based พอสมควรทำให้ได้ผลกำไรในการผลิตเครื่องสูง ประกอบกับระบบที่มี Brand Loyalty มากที่สุดระบบหนึ่งในตลาด ทำให้การผลิตสินค้าต่าง ๆ ออกมานั้นมีความคาดหวัง และสนองตอบต่อผู้ใช้หน้าเก่า และใหม่ที่หลงไหลเสน่ห์ของ Mac ที่สูงมากขึ้นทุกวัน การจะใช้ CPU และ Hardware เดิม ๆ ที่ไม่แน่ว่าจะมีอนาคตมากน้อยแค่ไหน ประกอบกับการที่ Intel ที่แผนการผลิตในอนาคตที่ดีกว่า รวมไปถึง AMD ที่มีแผนการผลิตที่ยังไม่เหมาะสมกับการจะนำเข้าสู่สายการผลิตของ Apple เองทำให้ Apple เลือกที่จะใช้ Intel Based Hardware แทน ซึ่งการเปลี่ยนจากสถาปัตยกรรมด้าน Hardware จาก PowerPC มาเป็น x86 นั้นจำเป็นต้องปรับปรุง Software ขนานใหญ่อย่างมาก ทั้ง Consumer Application Software และ Professional Application Software ทำให้การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้กินเวลานานถึง 2 ปีและอาจจะมากถึง 3 ปีเลยทีเดียว ซึ่งในช่วงนี้เอง ยอดขายเครื่อง Intel-Based Mac นั้นอาจตกลง เพราะการรอคอยของ Application Software ต่าง ๆ มากมายให้เป็นไปตามหลักการพัฒนา Software คือ Universal Binary ที่เป็นการทำให้ Software ต่าง ๆ ที่ Compile ผ่านกระบวนการดังกล่าวนั้น สามารถใช้งานได้ทั้งเครื่อง PowerPC-Based Mac และ Intel-Based Mac โดยไม่ต้องปรับแต่งใด ๆ ที่เครื่องผู้ใช้ ซึ่งหลาย ๆ Application Software นั้น ไม่ได้เขียนบน Xcode 2.x ซึ่งเป็น Integrated Development Environment (IDE) และ Tool Suite ของ Apple เองที่มีระบบในการ Compile Source Code ทั้งหมดให้เป็น Universal Binary ได้ง่ายเพียงไม่กี่คลิ้ก ตัวอย่างเช่น Adobe นั้นใช้เครื่องมือจำพวก Visual Studio หรือ Metroworks แทน Xcode ในการพัฒนา Software นั้นเอง นั้นทำให้ผมคิดว่าการที่ Apple ออก Boot Camp เพื่อดึงคนที่ใช้เครื่อง Windows Based ทั่วไป พวก Dell, HP/Compaq, Lenovo, ฯลฯ อยู่เดิมให้มาใช้ Mac แทน โดยการใช้ความคุ้นเลยกับ Windows ที่ทำงานอยู่แล้วกับ เครื่อง Mac ที่ซื้อมาใหม่ และรวมไปถึงยอดขายในตลาด Enterprise ที่ถือว่าใหญ่มากทีเดียว

เพราะอะไรหรือ?

เพราะตลาดระดับนี้ต้องการเครื่องที่ทำงานได้สอดคล้องกับระบบของบริษัทซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะใช้ Microsoft Windows Server Family เสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งการที่ Apple สามารถทำให้ Windows ทำงานบนเครื่อง Mac ได้นั้นทำให้ความน่าเชื่อถือในการขายในตลาด Enterprise มีมากขึ้น และบวกกับ Design ที่หมดจด (ขอยืนใช้คำนี้จากพี่วีร์หน่อยนะ หุๆๆ) มันทำให้คนที่ใช้ทำงานดูมีกำลังใจในการทำงานไปด้วย (อันนี้น่าคิด) ซึ่งมันทำให้เครื่องการผลิต Computer ในตลาดในตอนนี้น่าจะมีการแข่งขันที่สูงขึ้นอย่างมากเลยทีเดียว

ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่า Apple เป็นบริษัทขาย Hardware มากกว่า Software นั้นหมายความว่า Apple จะขายเครื่องได้มากขึ้นจากการที่ Apple สนับสนุนและทำให้ Windows ทำงานได้บน Mac และในขณะเดียวกัน Microsoft ก็ไม่ได้เสียหายอะไร เพราะตัวเองก็ขาย Microsoft Windows XP ได้มากขึ้นด้วย เพราะ Microsoft เป็นบริษัทขาย Software เป็นหลัก

และในขณะเดียวกัน ผมก็มองว่า Apple ออก Boot Camp มาขัดตาทัพในช่วงเปลี่ยนถ่ายเลือดใหม่ด้วย โดยอยู่ในช่วงที่ Professional Application Software นั้นยังใช้งานได้ไม่เต็มที่ ซึ่งบริษัที่ได้รับอานิสงค์จากกระทำในครั้งนี้มากที่สุดคือบริษัทที่มี Application Software ที่ทำงานบนทั้งสอง Operating System ซึ่งได้แก่ Adobe/Macromedia ทั้งหมด (อันนี้เท่าที่ผมรู้นะ) ซึ่งบริษัทเหล่านี้ก็คงได้รับผลดีไปด้วยในตัว

ซึ่งดู ๆ ไปแล้ว ผมว่าการกระทำในครั้งนี้ผู้บริโภคอย่างผม และหลาย ๆ ท่านคงเป็นจริงแล้วที่จะได้เครื่อง Mac มาใช้โดยได้ใช้ Mac OS X และ Windows ในเครื่องเดียวกัน