ไปลองจับ Toshiba รุ่น Qosmio X770 และ F750

Toshibar Qosmio เป็น Flagship สำหรับ Consumer Market Notebook ของ Toshiba โดยเน้นไปที่คุณภาพของภาพและเสียงสำหรับเล่นเกมเป็นหลักครับ โดยมาจากคำว่า Cosmos + Mio ในภาษา Italian ซึ่งก็คือ Universe + My ในภาษาอังกฤษนั้นเอง

ซึ่งในสายของ Toshiba Qosmio นั้นจะเน้นจอภาพขนาดใหญ่ระดับ 15” – 17” เป็นหลักเลย โดยที่น้ำหหนักไม่ใช่ประเด็น ความหนาและใหญ่ไม่ใช่ส่วนสำคัญ เพราะฉะนั้นไม่เหมาะกับคนที่เอาไปใช้เดินทางที่เน้นความคล่องตัวสูงแต่อย่างใด แต่เน้นแนวทำงานประสิทธิภาพสูงสุดที่สามารถเคลื่อนที่ได้มากกว่า

สรุปสิ่งที่เหมือนกันทั้งสองตัวนี้ก่อนเลยครับ

  • Intel Core i7
  • คีย์บอร์ดขนาดใหญ่และมี NumPad มาให้ทั้งสองรุ่น
  • USB 3.0 ใส่มาให้เลย 1 port
  • มี D-Sub/VGA และ HDMI แต่ไม่มี DisplayPort มาให้
  • มี eSATA มาให้
  • ลำโพงแบบ Harman Kardon (with subwoofer)
  • น้ำหนักเอาเรื่องเล็กน้อยแต่ด้วยจอภาพขนาดใหญ่อันนี้ต้องยอมรับในส่วนนึงครับ
  • จอภาพแบบ 16:9 Glossy

Toshiba Qosmio X770

image

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดคือจอภาพขนาด 17.3” Full HD LED Backlit 16:9 Glossy ที่มาพร้อมกับ NVIDIA 3D Vision และ 3D Webcam ในตัวเลย แต่แน่นอนว่ารุ่นนี้ใช้แว่นที่ต้องรองรับ NVIDIA 3D Vision ด้วย (แถมมาให้อันนึง และสามารถซื้อเพิ่มเติมได้) ผมลองใส่แว่นแล้วรู้สึกว่า อืมมม แว่นไม่หนัก และคุณภาพของภาพที่ให้ดี แต่อาจจะต้องปรับตัวสักหน่อย สำหรับที่ไม่เคยได้ลองการมองผ่านแว่นแบบนี้

สำหรับส่วนประกอบอื่นๆ นี่หายห่วงครับ ที่ผมแปลกใจและชอบคือมาพร้อมกับ Blu-ray Disc Drive ในตัวเลย แน่นอนว่าต้องเป็นแบบ Writable ด้วย ทำให้คนที่อยากชมภาพยนต์ 3D แบบ Full HD ทำได้ในเครื่องเดียวเลย แถมยังบันทึกแผ่นได้อีกตัว อันนี้โดดเด่นมากครับ

แน่นอนว่าส่วนที่ดูแปลกตาและน่าจะเป็นจุดเด่นแน่ๆ คือ Keyboard Backlight ที่เป็นสีแดงนี่รับกับตัวเครื่องอย่างดีเลยนะผมว่า สวยไปอีกแบบครับ

ส่วนที่แน่นอนว่าเครื่องใหญ่ระดับนี้พื้นที่เยอะเป็นธรรมดาครับ การใส่ HDD 1 TB โดยแยกเป็น 500 GB 7200rpm จำนวณ 2 ลูกมาให้ แต่ไม่ได้ให้ H/W Raid Controller มาให้ เลยน่าเสียดายนิๆ แต่ก็เอาลูกนึงออกใส่ SSD 2.5” แทนแล้วอีกลูกใส่ Data ก็ยังดูโอเคดี

ส่วนตัวแล้วเหมาะกับคนที่ต้องการนำมาเล่นเกมและใช้งานด้านกราฟฟิกที่ต้องการคุณภาพสูงโดยไม่สนใจว่าจะหนักแค่ไหน ซึ่งเจ้ารุ่นนี้น้ำหนัก 3.5Kg ถ้ารวม Adapter แล้ว ก็เกือบๆ 4.8kg ครับ หนักใช้ได้เลย เหมาะกับทำงานกับที่และใช้ทำงานนอกสถานที่บ้างโดยมีรถส่วนตัว โดยเน้นประสิทธิภาพเป็นหลัก (ให้แบกขึ้น BTS ทุกวันมีหลังพังกันบ้าง)

Toshiba Qosmio F750 (15” Glass Free 3D Display)

image

สิ่งที่เป็นจุดเด่นจุดขายคือจอภาพ 15” แบบ Astonishing Glasses-free 3D Technology ใช้ตัวกล้อง Web Cam มาจับตาของคนใช้งานแล้วทำการสร้างภาพให้ซ้อนเพื่อให้เกิดภาพ 3D ขึ้นมาโดยไม่ต้องใช้แว่นตาแต่อย่างใด (ระบบ eye tracking) จากที่ลองแล้วนั้นรู้สึกว่าจะใช้งานได้ 1 คนเท่านั้น ถ้า 2 คนหรือมากกว่านี้ระบบจะสับสนันว่าจะส่งภาพไปในมุมไหนของตาของใครดี

สำหรับส่วนอื่นๆ นั้นคล้ายๆ กับ Toshiba Qosmio X770 แต่ต่างกันเล็กน้อยที่เป็น HDD 1 ตัว DVD Writer ปรกติทั่วไป Web Cam เป็น HD Web Cam ปรกติทั่วไป

สำหรับน้ำหนักนั้นถือว่าเบาขึ้นอีกหน่อยคือ 2.8kg แต่รวม Adapter แล้วก็พอตัวอีกเช่นกัน (Adapter นี่เป็นปัญหาสำคัญของ Notebook จอภาพใหญ่ๆ ที่ต้องการไฟเลี้ยงเยอะๆ อยู่แล้ว)