ความคิดเห็นต่อ “Google+เป็นภัยต่อช่างภาพ!?”

จากข่าว “Google+เป็นภัยต่อช่างภาพ!?

ท่ามกลางข่าวสารคึกคักเกี่ยวกับเสียงตอบรับถล่มทลายจากชาวออนไลน์ทั่วโลก ล่าสุดสื่อนอกเตือนภัยการโพสต์ภาพบนเครือข่ายสังคมใหม่ล่าสุดของกูเกิล กูเกิลพลัส (Google+) ว่าจะเป็นภัยต่อช่างภาพมืออาชีพเนื่องจากเง…

มันก็ตั้งแต่โลกมี Digital Data ที่ Copy ได้โดยที่ต้นฉบับยังคงอยู่ครับ ผมมองว่า Google+ คือ Flickr หรือเว็บแชร์รูปทั่วไป ที่มีข้อกำหนดเพื่อปกป้องตัวเองจากการทำ Copyright เป็นหลัก ซึ่ง Facebook, Flickr, Multiply หรือเว็บอื่นๆ ก็มีระบบ Share หรือ Embed รูปก็มีข้อกำหนดที่ไม่แตกต่างกันทั้งนั้น เพียงแต่ Google+ ทำให้มันง่ายขึ้นแบบเดียวกับ Facebook นั้นแหละ

ถ้ามองในความเป็นจริงสิทธิ์ในตัวรูปภาพยังอยู่กับคนเป็นเจ้าของ การเอารูปไปใส่ใน Social Network ใดๆ เป็นการยอมรับการแจกจ่ายด้วยตัว Function หลักของมัน แต่เมื่อใดที่คนใน Social Network นั้นๆ ทำการสำเนา (Save As to …) ออกมาโดยไม่ใช่ Function Share แล้วเผยแพร่ไปที่เว็บอื่นๆ หรือสื่ออื่นๆ นั้นแหละถือว่าละเมิดแล้ว

ประกอบกับด้วยความที่มันเป็น Cloud Storage มันจึงถูกทำให้เกิดข้อกำหนดนี้แบบเดียวกับ Dropbox ฯลฯ บริการอื่นๆ ที่มันสามารถ Public ออกไปด้วย เพราะตัวรูปแบบของ Cloud นั้นจะมีการทำสำเนา หรือวิธีจัดเก็บที่อาจจะต้องปรับปรุงหรือสำเนาต้นฉบับไปหลายๆ ที่เพื่อประโยชน์ในการเข้าถึง เช่นย่อรูป, ทำให้คุณภาพรูปลดลงเพื่อจำกัดพื้นที่ หรือนำไฟล์ไปกระจายตามเครื่องแม่ข่ายต่างๆ ทั่วโลก

ซึ่งจริงๆ มันเป็นเรื่องของข้อกำหนดของกฎหมายที่ให้สอดคล้องกับวิธีทางเทคนิคภายในที่คนทั่วไปไม่รู้ ถ้าเข้าใจเรื่องลิขสิทธิ์จริงๆ จะทราบว่าสิขสิทธิ์ของรูปภาพขึ้นอยู่กับความยินยอมของผู้เป็นเจ้าของนั้นๆ ซึ่งมันมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกเยอะเกินกว่าแค่การทำสำเนารูปไปมาแล้วจบ ซึ่งมันก็อ้างอิงถึงเรื่องผลประโยชน์ของผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เป็นหลัก