หมดเวลา Internet Explorer 6 แล้ว เลิกใช้มันได้แล้ว !!!

พอดีว่าวันนี้ทำ Theme ‘K2’ ให้ support กับ IE 6 ให้มากที่สุด เล่นซะหมดแรงเลย ซึ่ง จริง ๆ K2 มันก็สนับสนุนอยู่แล้ว แต่ว่าบางส่วน และไม่ทั้งหมด ไป ๆ มา ๆ เลยยอมแพ้ ช่างมัน ใครใช้ Internet Explorer 6 เข้ามาก็เจออะไรเหว่ง ๆ หน่อยก็อย่าไปคิดมากแล้วกัน และแนะนำให้ไปใช้ Internet Explorer 7, Firefox 2 หรือ Opera แทนแล้วกันนะ เพราะว่าตัว Internet Explorer 6 นี่มันทำให้คนทำเว็บสูญเสียพลังงานในการทำให้เว็บต้องไปสนับสนุนมันมาก ยิ่งในประเทศไทย ที่ร้อยละ 70 ของเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้ Windows เถื่อนนี่ยิ่งเแล้วใหญ่ ส่วนใหญ่มักไม่กล้า upgrade software ต่าง ๆ เนื่องจากกลัวโดย block ไม่ให้ใช้งาน ทำให้พลาดความสามารถใหม่ ๆ ของโลกเทคโนโลยีรุ่นใหม่ ๆ ไปเยอะ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก ๆ T_T

แต่อีกอย่างคือเว็บของกระทรวงต่าง ๆ ในไทย รวมถึงพวกเว็บของหน่วยงานราชการต่าง ๆ ยังคงทำเว็บแบบไม่สนใจ web standard เลย ซึ่งเป็นการเลือกปฎิบัติอย่างมาก ยิ่งเว็บ rd.go.th นี่ตอนลงทะเบียน หรือกรอกข้อมูลภาษีนี่ให้ใช้แต่ Internet Explorer 6 เท่านั้น ซึ่งผมก็เซงอย่างรุนแรง ผมว่าคนทำระบบมันไม่มีความสามารถให้รองรับได้หลากหลาย Browser มากกว่า หรือว่ามันขี้เกียจก็ไ่ม่รู้ หรือไม่แน่นะ ความสามาถอาจจะไม่ถึงก็ได้ แต่ดันโดนให้มาทำระบบนี้พอดี -_-‘ อืมมม น่าคิดนะ

Current Campaign

Say No To IE 6!
Our current campaign focuses on assisting users in upgrading their Internet Explorer 6 web browser. This campaign will result in former IE 6 users having a more enjoyable experience on the web while (hopefully) creating a less stressful and complicated environment for web developers by hastening the retirement of an outdated browser.

SaveTheDevelopers.org :: Making The Web A Better Place, One Campaign At A Time…

7 thoughts on “หมดเวลา Internet Explorer 6 แล้ว เลิกใช้มันได้แล้ว !!!”

  1. จริงๆแล้ว rd.go.th นีีใช้ IE7 ได้นะครับ
    แต่มองอีกมุมหนึ่ง IE นี่เป็นตัวเดียวที่ตัดคำไทยได้จริงๆ (แฮ่ๆ รอ FireFox 3 final อยู่ครับ)
    เค้าเลยระบุว่า IE เท่านั้น

    แต่อย่างว่า คนทำเนื้อหาเว็บราชการนี่ ทำเพราะต้องทำ
    ไม่ค่อยดูแลหลังจากขึ้นไปแล้ว เลยไม่ได้บอกต่อว่า IE6 ก็ได้ IE7 ก็ได้

  2. tekkasit – แต่ตอนลงทะเบียนนี่ใช้ ie7 ไม่ได้ครับ ลองมาแล้วอ่ะ -_-‘ แต่ไอ้ตอนกรอกข้อมูลพวก พงด นี่ได้ครับ แต่ก็ยังมี bug หลายส่วนที่ บางอันยังไม่อยากกรอก มันก็ดันทุรังให้กรอกก่อนอยู่นั้นแหละ (ก็ตรูยังไม่กรอกตอนนี้อ่ะ มีไรไหม หมั้นไส้ปิด แล้วกรอกใหม่ก็ได้รำคาญ)

  3. การออกแบบให้ใช้งานได้กับ browser เยอะๆ เป็นความท้าทายดีนะครับ สนุกดีออก ^_^
    จากประสบการณ์ ผมประมาณดูแล้ว เราเสียเวลาเพิ่มขึ้น 2-3 ชั่วโมง เพื่อ support IE6
    ถ้ายังมีคนใช้ที่มากในระดับหนึ่ง ในฐานะ developer ก็ควรพยายามทำให้ support นะครับ

    “ถ้าเราทำ Web ที่ไม่ support IE6 ทั้งๆที่ยังมีคนใช้ในจำนวนที่เยอะระดับนึงอยู่
    Web เราก็ไม่ต่างจาก rd.go.th ที่ support แต่ IE
    แต่เสียงบ่นจาก user จะเป็นมาจาก user อีกฝั่งแทน”

    จริงๆผมว่า ถ้าเราออกแบบดีพอ (โดยเฉพาะ UI และ css)
    เราสามารถหลบสิ่งที่ไม่ compatible ระหว่าง browser ได้

  4. เพิ่งเข้ามาเจอครับ เลย reply ช้าไปนิด

    เห็นด้วยกับทุกๆท่านนะครับ \’จริงๆผมว่า ถ้าเราออกแบบดีพอ (โดยเฉพาะ UI และ css)\’ ของท่าน \’kaze \’ ผมว่าต้องเพิ่ม javaScript เข้าไปด้วยครับ เคยทำงานที่เจ้าของงานเข้าแอนตี้ script error ในทุกๆ browser บอกได้คำเดียวเลยครับ IE6 นรกที่สุด เพราะ Browser อื่นๆ ใช้ script เดียวกัน และไม่ค่อยมีปัญหา IE6 เนี่ย error ตรึม เฮ้อ วิบากกรรม เพราะ IE6 ครองตลาดผู้ใช้ Browser ….ทนต่อไปครับ พี่น้อง

Comments are closed.